Bảng xếp hạng tiền thưởng: Thước đo trình độ của golfer chuyên nghiệp
08:25:00 12/08/2022

Tổng số tiền thưởng từ thi đấu mà các golfer đạt được phản ánh chính xác trình độ của họ trong một mùa giải trên Tour.

Khi tham gia vào đấu trường golf chuyên nghiệp, tham vọng và mục tiêu của tất cả các golfer trên Thế giới là kiếm được nhiều tiền nhất có thể để giúp đỡ gia đình, cũng như cải thiện cuộc sống cá nhân. Ngày nay, dù có rất nhiều cách để tăng thu nhập như các hợp đồng quảng cáo hay tài trợ từ các nhãn hàng, nhưng nguồn thu ổn định nhất của các golfer chuyên nghiệp vẫn tới từ tiền thưởng khi tham dự các giải đấu trên Tour.

Với việc các giải đấu trên PGA Tour, DP World Tour hay LIV Golf đang có quỹ thưởng ngày càng lớn thì chỉ cần giành chức vô địch từ 1-2 sự kiện là các golfer cũng đã có một khoản tiền kếch xù lên tới cả triệu USD. Tuy nhiên, không phải tay golf nào cũng có thể làm được điều này khi các sự kiện trên Tour luôn có sự cạnh tranh rất lớn. Chỉ có những golfer có kỹ năng, cũng như duy trì phong độ ổn định trong quãng thời gian dài mới có thể “làm giàu” từ các giải đấu ở trên Tour.

Số tiền kiếm được trên Tour trong một mùa giải có thể coi là thước đo chính xác nhất cho trình độ của một golfer. Chính vì vậy mà trong quá khứ, các Tour đấu lớn trên Thế giới đều sử dụng BXH tiền thưởng để đánh giá năng lực của các golfer cũng như xác định tay golf xuất sắc nhất của mùa giải.

Trước khi bước vào kỷ nguyên FedExCup năm 2007, PGA Tour đã sử dụng bảng xếp hạng tiền thưởng để xác định chủ nhân của các giải thưởng cá nhân vào cuối mùa. Thông thường, golfer có tổng số tiền thưởng lớn nhất trong một mùa giải sẽ trở thành golfer xuất sắc nhất năm của PGA Tour.

Tiger Woods nhiều lần dẫn đầu bảng xếp hạng tiền thưởng của PGA Tour. Ảnh: Getty Images

Trong lần cuối cùng áp dụng công thức này vào năm 2006, Tiger Woods là golfer thống trị BXH tiền thưởng trên PGA Tour với 9,941,563 USD. Dù chỉ tham dự 15 sự kiện ở mùa giải năm đó, nhưng “Siêu hổ” lại giành tới 6 chiến thắng, trong đó có 2 chức vô địch Major tại PGA Championship cũng như The Open. Chính điều này giúp cho Tiger Woods thâu tóm hầu hết các giải thưởng cá nhân vào cuối mùa như PGA Tour Player of the Year hay Money Winner (Arnold Palmer Award).

Tương tự PGA Tour, trước khi cho ra đời Race to Dubai vào năm 2009, BXH tiền thưởng với tên gọi Order of Merit cũng là thước đo để European Tour đánh giá năng lực của các golfer xuyên suốt cả một mùa giải. Chiếc cúp Harry Vardon Trophy cao quý chính là phần thưởng dành cho golfer dẫn đầu Order of Merit vào cuối mùa giải của European Tour.

Hiện nay, vẫn có một số hệ thống giải đấu trên Thế giới áp dụng BXH tiền thưởng để đánh giá quá trình thi đấu trong cả mùa giải của các golfer. Có thể kể tới như Asian Tour, Asian Development Tour, Korn Ferry Tour hay European Challenge Tour. Điều này cho thấy BXH tiền thưởng vẫn là một phương thức đáng tin cậy để cho các hệ thống giải đấu trên Thế giới áp dụng.

Các golfer đang kiếm được nhiều tiền thưởng nhất trên VGA Tour.

Tại Việt Nam, cụ thể là VGA Tour cũng đang sắp xếp thứ hạng của các golfer dựa theo tiền thưởng mà họ giành được qua các giải đấu. Các golfer là thành viên của VGA Tour có tên trên BXH sẽ có cơ hội tham dự giải đấu kết thúc mùa giải Tour Championship vào cuối năm. Ngoài ra, các golfer có thứ hạng tốt trên BXH sẽ có cơ hội tham dự các giải đấu lớn trong khu vực như Asian Development Tour hay Asian Tour dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Golf Việt Nam. Đó mới là phần thưởng lớn nhất cho các golfer Việt Nam khi thi đấu thành công trên VGA Tour.

Việt Dũng