Bão lớn khiến sân golf lâu đời ở Scotland ngập trong cát
07:00:00 19/12/2018

Do nằm gần biển, sân golf Montrose ở Scotland đang nhận hậu quả từ những biến đổi khí hậu đang diễn ra trên thế giới.

Cho đến nay sân Montrose Golf Links đã tồn tại khoảng 450 năm ở Scotland và trở thành sân golf lâu đời thứ 5 trên thế giới. Do nằm gần biển, địa điểm thi đấu golf này thường xuyên phải hứng chịu những thiên tai khiến cho điều kiện mặt sân luôn biến đổi thường xuyên.

Mới đây, ảnh hưởng từ bão Deirde đã khiến hố số 2 trên sân golf này chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi những cơn gió mạnh mẽ đã thổi khá nhiều cát từ bờ biển đến che phủ toàn bộ phần fairway.

Người quản lý sân Darren McLaughlin đã ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này và ta có thể thấy phần lớn fairway ở hố này đã chuyển thành một bunker cỡ lớn.

Thời tiết thật sự kinh hoàng”, McLaughlin chia sẻ. “Đây là hậu quả từ sự xói mòn bờ biển khi các cồn cát bắt đầu di chuyển về sân golf. Nơi đây có rất ít sự bảo về trước những cơn gió thổi đến từ hướng đông nam. Cát bị thổi vào sân golf và tạo nơi một thảm cát khá dày trên fairway và gần như không thể chơi được ở đây. Tôi chưa bao giờ thấy điều gì tương tự thế”.

Sân Montrose trong nhiều năm qua đã chịu nhiều ảnh hưởng từ thiên tai và được dùng làm ví dụ về hậu quả do biến đổi khí hậu trong các báo cáo khoa học. Thông qua sự việc vừa qua, những người đứng đầu sân golf tiếp tục lên tiếng cảnh báo về tương lai.

Khi nước biển dâng lên và bờ biển xói mòn, chúng ta sẽ không còn nơi nào để ở”, Chris Curnin - Giám đốc sân Montrose nhận định. “Biến đổi khí hậu luôn được nhắc đến như vấn đề ở tương lai, nhưng hiện tại nó đang ăn dần sân golf của chúng tôi”.

Sau cơn bão, 8 nhân viên tại đây bắt đầu công việc khôi phục lại hố và họ đã khá vất vả với việc di dời những đống cát che phủ các bunker thật sự. McLaughlin cho biết đơn vị quản lý sân sẽ cần đến một máy thổi công nghiệp để dọn sạch cát ở fairway, nhưng phải đến thứ Tư họ mới nhận được thiết bị này.

May mắn là thời điểm này sân golf không quá bận. Mọi việc sẽ rất tệ nếu nó diễn ra vào tháng 4 hay tháng 5”, McLaughlin nói.

Sân golf ở Auckland 'tạm thời' trở lại hoạt động

vNewsToday