Công thức chiến thắng của Phil Mickelson: Cà phê, thiền và "bom"
07:31:00 24/05/2021

Thành công của Phil Mickelson tại Ocean Course là thành quả sau những sự “lột xác” cả về thể xác và tinh thần.

Golf là môn thể thao cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, đối với thi đấu golf đỉnh cao, đó là nơi dành cho người trẻ. Hầu hết là vậy. Khi bạn ở cái tuổi 20, bạn cảm giác mình vô địch, không sợ hãi. Ở cái tuổi 30, bạn tìm thấy đỉnh cao của mình, vẫn ổn về mặt thể chất nhưng phải tuân thủ những nguyên tắc khắt khe. Ở cái tuổi 40, bạn không còn quá sung mãn, giờ đây bạn có kinh nghiệm, bạn chơi golf thông minh hơn.

Nhưng đối với tuổi 50 thì sao? Bạn vẫn muốn giành vô địch major ở cái tuổi đánh dấu nửa thế kỷ? Thật hão huyền.

Nhưng không… cho đến cái ngày Chủ nhật. Phil Mickelson đã biến điều không thể thành có thể, vô địch PGA Championship diễn ra tại Ocean Course thuộc Kiawah Island, giành danh hiệu major thứ 6 trong sự nghiệp, Mickelson trở thành golfer lớn tuổi nhất lịch sử từng vô địch major, phá vỡ kỷ lục kéo dài trong suốt 53 năm của Julis Boros.

Vậy, anh ấy đã làm thế nào? Làm sao để người đàn ông sắp 51 tuổi có thể thi đấu xuất sắc trong 4 ngày thi đấu ở một sân golf khắc nghiệt như vậy? Làm sao để anh ấy giữ bình tĩnh, để đôi tay vững chắc, để vòng swing ổn định? Bí quyết của Phil Mickelson là gì?

Động lực

Điều kiện tiên quyết để thành công ở độ tuổi đó là đam mê. Nếu không có đam mê, những thứ khác đều trở nên vô nghĩa. Bước vào tuần đấu này, Phil Mickelson có 44 danh hiệu trên PGA Tour, 5 major, một gia đình hạnh phúc và hàng triệu đô-la kiếm được trong suốt sự nghiệp thi đấu. Với tất cả những gì đã có, có lẽ Mickelson không cần phải cố gắng thi đấu thêm nữa. Anh ấy đã có thể tận hưởng cuộc sống của mình, trở thành một golfer bình thường như hầu hết các golfer ở độ tuổi đó.

Thế nhưng, anh ấy đã chọn phương án khác. Tham dự 8 giải đấu kể từ đầu năm nay, và chắc chắn sẽ không dừng lại ở đó. Phương án đó nhận được cái lắc đầu của nhiều người khi trong 18 giải đấu liên tiếp, Mickelson chưa một lần giành Top 20.

Nhưng đối với một Phil Mickelson kiên định thì không dễ dàng bỏ cuộc, đam mê thi đấu chưa bao giờ nguôi ngoai.

Kháo khát được thi đấu của tôi vẫn không hề thay đổi. Tôi chưa bao giờ bị cám dỗ bởi những thứ khác. Tôi luôn có động lực thi đấu bởi tôi thích việc được thi đấu, tôi yêu bộ môn này. Tôi muốn được thi đấu với những người chơi giỏi nhất. Đó là những điều thôi thúc tôi, và tiếp thêm cho tôi niềm tin để luyện tập chăm chỉ hơn.” Phil Mickelson chia sẻ.

Putting

Lỗ golf có lẽ là là đối thủ lớn nhất đối với các golfer lớn tuổi. Đó là lý do tại sao các golfer ở độ tuổi 40 lại thay đổi cách cầm putter nhiều đến vậy. Đối với họ, khả năng kiểm soát các bộ phận trên cơ thể giảm sút, và quan trọng nhất đó chính là đôi mắt. Để thành công với putting, quan trọng là bạn phải đọc được green, và khi mắt bạn không còn tinh tường, bạn sẽ mất sự tự tin.

Điều đó khiến cho những gì mà Mickelson đạt được càng trở nên ấn tượng. Sau nhiều năm trời đổi qua nhiều cách cầm putter khác nhau, đổi nhiều loại putter khác nhau, Lelfty đã trở lại với kiểu putter (heel-shafted) anh dùng khi còn trẻ. Và nó đã phát huy tác dụng.

Tốc độ

Nguyên nhân rõ ràng cho việc các golfer lớn tuổi chơi tệ hơn là họ yếu và chậm hơn. Cơ thể của chúng ta chỉ còn sung mãn trước 30 tuổi và suy giảm kể từ đó. Tuy nhiên, golf không giống các môn thể thao khác, nó không đỏi hỏi người chơi phải nhảy hay chạy, nó yêu cầu một chuyển động hết sức cụ thể.

Mickelson đã điều chỉnh thói quen tập luyện của mình, kết hợp với sự thoải mái của đầu óc. Anh ấy đã tìm ra cách để duy trì thể lực và tăng tốc độ trong vòng 5 năm qua. Mickelson sở hữu những cú drive thậm chí còn xa hơn cả đối thủ 31 tuổi của anh là Brooks Koepka. Ở hố 16, Mickelson đưa bóng đi 366 yard, ngay giữa fairway.

Chế độ ăn (và cà phê)

Lefty tuyệt đối chú trọng trong việc chăm sóc cơ thể của mình trong những năm trở lại đây. Vào tháng 7/2019, khi bị mất phong độ và năng lượng suy giảm, anh đã chọn cách nhịn ăn 6 ngày và chỉ uống cà phê. Mục tiêu của Mickelson khi đó là “khởi động lại toàn bộ”. Đó là phương pháp mà có lẽ ít ai có thể bắt chước được. Mickelson cũng cắt bỏ hầu hết các loại thịt trong thực đơn của mình và cực kỳ thận trọng trong chế độ ăn uống.

Việc ăn uống lành mạnh đã giúp anh ấy trở nên sáng khoải và giảm ảnh hưởng của bệnh viêm khớp được chẩn đoán vào năm 2010. Việc Phil Mickelson có thể thi đấu như hiện tại là không hề ngẫu nhiên.

Tĩnh tâm

Nếu như tập trung theo dõi Phil Mickelson thi đấu, bạn chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi phong thái của anh ấy. Một sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. Vài tháng trở lại đây, Phil thừa nhận rằng mình có vấn đề trong việc tập trung. Và nó là chuyện bình thường đối với độ tuổi của anh ấy.

Golf rất khó bởi nó đòi hỏi đầu óc bạn phải hoạt động liên tục, và sẽ là thách thức lớn nếu bạn không thể tập trung. Khi thi đấu trong 1 giải major, sự tập trung thậm chí còn quan trọng hơn gấp nhiều lần nữa.

Không chấp nhận thực tế nó, Mickelson đã chủ động đi tìm cách biện pháp để giữ đầu óc tỉnh táo.

Tôi chơi 36 đến 45 hố một ngày và cố gắng tập trung trong từng cú đánh, và để khi thi đấu 18 hố golf, nó sẽ không có cảm giác nhiều như vậy nữa. Đôi khi, tôi kết thúc mỗi buổi luyện tập bằng cách thiền. Tôi sử dụng tâm trí mình như cơ bắp và cố gắng phát triển nó.

vNewsToday