Golfer Mỹ chỉ thích tham dự European Tour?
11:30:00 28/05/2018

European Tour PGA Championship vừa kết thúc với chức vô địch thuộc về Francesco Molinari của Italia. Điều đáng nói là sự kiện này cho thấy sự xuất hiện của các golfer người Mỹ vốn chỉ thích tham dự PGA Tour.

Đôi lúc thua cũng là thắng, một điều mà golfer Brooks Koepka hiểu rất rõ. Khi golfer người Mỹ này không giành được thẻ thành viênPGA Tour ở vòng loại trường năm 2012, cựu thành viên của đội bóng đá Mỹ Florida State Seminole đã quyết định tới châu Âu để chinh chiến.

Tại đó, anh đã giành được danh hiệu đầu tiên tại Catalonia của Tây Ban Nha, trước khi ghi tên vào lịch sử European Tour, nơi anh vô địch Turkish Open năm 2014. Hiện tại, Koepka đã hoàn tất quá trình nghiên cứu sinh nghệ thuật để trở thành một golfer toàn cầu bởi sau các giải châu Âu, anh đã gia nhập PGA Tour ở mùa giải 2014 - 2015.

Chính kinh nghiệm quốc tế đã giúp anh trở thành một golfer thời đại và cả năng chiến thắng tại bất cứ đâu. Điều đáng nói ở đây là Koepka là một golfer trẻ người Mỹ hiếm hoi thi đấu ở nước ngoài, còn theo anh thì anh không có lựa chọn nào khác.

Em trai của Koepka - Chase Koepka là một trong 5 golfer của Mỹ thi đấu ở PGA Championship vừa kết thúc tại West Course, Wentworth Club ở Surrey, Anh nhưng Koepka mới là gương mặt người Mỹ bắt đầu sự nghiệp tại châu Âu được nói đến nhiều nhất, tượng tự như các golfer quốc tế Adam Scott, Louis Oosthuizen, Justin RoseRory McIlroy. Thực ra thì trước Koepka có Ernie Els, một golfer toàn cầu đúng nghĩa từng ít nhiều có trải nghiệm tại European Tour.

Peter Uihlein (trái) vừa tham dự giải European Tour PGA Championship.

Năm nay, 9 golfer của Mỹ, trong đó có Chase Koepka, chấp nhận là thành viên của European Tour và trong số này có cả ĐKVĐ Masters là Patrick Reed. Và tại sao không? Golf là môn thể thao toàn cầu và nên nhớ rằng, gần một nửa trong top 100 trên bảng xếp hạng golf thế giới là golfer quốc tế và phần đông trong số họ bắt đầu sự nghiệp ở đâu đó ngoài địa phận Mỹ.

Nên nói thêm là các ngôi sao tương lai của golf Mỹ thường có xu hướng ở nhà. Tuy vậy, đầu năm 2013, European Tour đã trở thành một địa điểm thay thế hấp dẫn đối với họ khi PGA Tour dừng việc trao thẻ thành viên qua vòng loại trường và chỉ chấp nhận Web.com Tour là cánh cửa chính dẫn đến PGA Tour.

Trường hợp của Peter Uihlein lại là một ví dụ khác. Trước lúc anh trở thành phát hiện mới của PGA Tour ở mùa giải năm nay, cựu ngôi sao của bang Oklahoma từng vô địch U.S Amateur 2010 trước lúc chuyển sang chuyên nghiệp năm 2011 và trong giai đoạn đầu của sự nghiệp, anh đã thi đấu ở European Tour.

Uihlein đã vô địch Madeira Islands Open năm 2013 và vào năm nay, anh nhận danh hiệu Sir Henry Cotton dành cho phát hiện mới ở châu Âu. Giống như Koepka, Uihlein trở thành golfer "nay đây mai đó" nhưng anh thừa nhận rằng, thi đấu ở nước ngoài không phải dành cho tất cả nếu họ không quen với sức ép và chấp nhận việc di chuyển.

Cho đến năm ngoái, Uihlein mới quyết định tìm thẻ thành viên PGA Tour qua Web.com Tour và anh đã giành được danh hiệu đầu tiên tại đây để bước vào PGA Tour. Ở Wells Fargo Championship vào đầu tháng 5/2018, Uihlein đạt thành tích rất tốt là 62 gậy và kết thúc giải ở vị trí thứ 5.

Không có gì ngạc nhiên khi sau vòng 3, McIlroy, một người Bắc Ireland, đã bình luận về Uihlein và con đường tới PGA Tour như sau: “Việc thi đấu khắp nơi giúp anh ấy trở nên toàn diện hơn,” McIlroy nói. “Nhưng tôi nghĩ nếu anh ấy không đến châu Âu hay Mỹ, thì anh ấy vẫn cứ thành công. Anh ấy là một đối thủ mạnh”.

Để so sánh, Chase Koepka đã thi đấu ở Australia, Hong Kong, Italia, Morocco, Oman, Qatar, Nam Phi và Tây Ban Nha ở mùa giải năm nay.

Ngoài họ, một golfer người Mỹ khác cũng có những tiến bộ rõ rệt trên bảng xếp hạng golf thế giới nhờ thành công quốc tế là Julian Suri. Anh đã nhảy từ vị trí 1.132 thế giới vào đầu năm 2017 và kết thúc năm ở vị trí số 62 (hiện anh đứng thứ 77). Nhờ thế, Suri kiếm được một số lời mời tài trợ để thi đấu ở PGA Tour mùa giải này. Trong 7 giải, anh có 5 lần vượt cắt và ở Houston Open, anh đứng thứ 8.

Julian Suri là golfer chuyên nghiệp đầu tiên vô địch Challenge Tour và European Tour cùng một mùa giải khi thắng ở Czech và Đan Mạch.

Nhìn chung, các golfer người Mỹ đều tiến bộ rất nhiều ở châu Âu và họ sử dụng những kinh nghiệm này để tiến xa hơn khi gia nhập PGA Tour. Và đừng quên là họ còn được du lịch ở rất nhiều nước châu Âu, điều mà không phải golfer nào cũng trải qua.

Tổng hợp những cú đánh hay nhất trận chung cuộc giải Fort Worth Invitational 2018

vNewsToday