Hướng dẫn cơ bản cho việc thay shaft và grip của gậy
11:00:00 20/05/2020

Khi một gậy golf được sử dụng thường xuyên, việc hư hỏng tất nhiên không thể tránh khỏi. Dù vậy phần lớn người chơi golf hiện nay không có đủ kiến thức để sửa các lỗi trên gậy dù một số công đoạn khá đơn giản vì đa số quá trình là thay thế các bộ phận bị hỏng.

Trong đó shaft (phần cán gậy) và grip (phần tay cầm gậy) là hai thứ thường được thay nhất. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ những kinh nghiệm cơ bản trong việc thay thế để người chơi có thể tự thực hiện nếu có đủ dụng cụ cần thiết.

Thay shaft

Đầu tiên bạn cần quấn quanh phần hosel (cổ gậy) bằng vải ướt để bảo vệ lớp sơn. Tiếp đến dùng đèn khò gas propane hoặc butane vào phần hosel này, dùng nhiệt lượng để làm tan chảy lớp keo epoxy bên trong. Khi sự liên kết giữa shaft và hosel bị phá hủy, bạn có thể kéo phần shaft cũ ra bên ngoài.

Lưu ý là quá trình này chỉ áp dụng cho những gậy dùng cán thép bởi cán graphite sẽ dễ bị tan chảy nếu gặp nhiệt độ quá lớn. Nếu sử dụng cán graphite, bạn cần phải đến các chuyên gia fitting để nhờ họ tách shaft ra bằng thiết bị chuyên dụng.

Ảnh: 3M

Sau khi đã lấy shaft ra, hãy dùng dụng cụ mài để làm sạch lớp keo epoxy còn đọng lại trong hosel. Nếu không làm sạch, lớp keo epoxy có thể ảnh hưởng đến sự kết dính khi gắn shaft mới.

Phủ phần đầu của shaft mới và bên trong hosel bằng lớp keo epoxy chuyên dụng dán gậy golf. Sau đó đưa phần đầu shaft vào hosel của đầu gậy một cách cẩn thận, vừa xoay vừa ấn shaft vào. Việc xoay shaft như vậy sẽ giúp lớp keo epoxy được phân phối đều hơn bên trong hosel thay vì chỉ tập trung ở lớp đáy.

Như vậy bạn đã hoàn thành việc thay shaft. Hãy chờ đợi 30 phút hoặc hơn dựa theo hướng dẫn sử dụng keo epoxy trước khi thử nghiệm gậy golf mới của mình.

Thay grip

Thông thường gậy golf sẽ được đặt trên một máy kẹp chuyên dụng hoặc dùng một thứ tương tự giữ cố định gậy hoàn toàn theo phương ngang để dễ dàng lấy grip cũ ra. Nếu không có bạn vẫn có thể giữ gậy bằng tay trong quá trình này.

Ảnh: JPGA

Tiếp đến dùng dao rọc giấy hoặc tương tự để cắt phần grip cũ theo hướng ra xa khỏi cơ thể để tránh việc bị thương do lưỡi dao. Khi đã cắt đến một mức nào đó, bạn có thể kéo grip cũ ra và loại bỏ phần keo dán xung quanh đuôi shaft. Thay thế phần keo dán bị loại bỏ bằng một lớp băng keo hai mặt chuyên dụng quấn gậy golf với chiều dài khoảng 10 inch (khoảng 25cm), sao cho nó che phủ được toàn bộ phần đuôi shaft để tránh bụi hay hóa chất lọt vào.

Ở bước tiếp theo, bạn cần xịt lớp hóa chất grip solvent chuyên dụng lên phần băng keo và bên trong grip mới. Chất này giúp loại bỏ tạp chất như keo dính còn sót lại, làm sạch bề mặt vật dụng, tăng cường sự kết dính khi gắn grip mới vào.

Đến đây bạn có thể đẩy phần shaft vào grip mới đã chuẩn bị. Một lưu ý trong quá trình này là bạn có thể để logo thương hiệu grip gậy hướng lên trên khi mặt gậy đang vuông góc để dễ căn chỉnh cho cú đánh sau này.

Cuối cùng, lau chùi sạch sẽ phần grip mới và chờ ít nhất một tiếng để có thể sử dụng.

Bamboo Airways Summer 2020 chính thức khởi tranh

vNewsToday