Khi vui vẻ và sung sức, Jason Day là chiến binh 'bất bại'
04:00:00 10/05/2018

Trở lại ấn tượng với 2 chức vô địch sau năm 2017 không giành được danh hiệu gì, Jason Day một lần nữa khẳng định anh sẽ là ứng viên sáng giá tại The Players Championship.

Đôi lúc, người ta quên mất rằng Jason Day chỉ mới 30 tuổi. Phần vì anh đã chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp khi 19 tuổi và vô địch ở PGA Tour lúc mới 22 tuổi. Vậy nhưng, thành công của Day với golf - thắng lợi ở Wells Fargo Championship, mới đây là danh hiệu thứ 12 của anh tại PGA Tour - chỉ là một phần trong câu chuyện và là một lí do giải thích tại sao tất cả lại có cảm giác anh sẽ còn được nhắc đến nhiều trong thời gian sắp tới.

Phần lớn người hâm mộ golf đều biết rất rõ hành trình đến golf đầy gian khổ của Day. Cha anh, ông Alvin, người đầu tiên giới thiệu anh với golf đã chết vì ung thư dạ dày khi Day mới 12 tuổi. Mẹ anh đã phải vất vả kiếm tiền để gửi anh tới một học viện golf và tại đó, anh đã gặp Colin Swatton.

Dưới sự hướng dẫn của Swatton và sự dạy dỗ từ cuộc sống, Day từ một thiếu niên đầy rắc rối đã trở thành một ngôi sao. Năm 19 tuổi, anh đến Mỹ và giành chiến thắng ngay ở Nationwide Tour. Từ đó, hành trình gian nan trước khi nổi tiếng của anh bắt đầu.

Day vừa vô địch Wells Fargo Championship

“Anh ấy là một trong những người sẵn sàng chấp nhận thử thách để trở nên giỏi hơn mỗi ngày” Erik Compton, một trong những người bạn thân của Day trong những ngày Nationwide chia sẻ. “Ở anh ấy luôn có sự hào hiệp. Anh ấy rất quan tâm đến bạn bè”.

Day giành chiến thắng ở Byron Nelson vào năm 2010, rồi không thắng được gì tại PGA Tour trong gần 4 năm. Đây cũng là giai đoạn anh tấn công vào một số major: đứng thứ 2 ở Masters năm 2011; thứ 3 tại giải này một lần nữa vào năm 2013, cộng thêm 2 lần thứ 2: một sau Rory McIlroy ở US Open - T2 với Phil Mickelson và sau Justin Rose vào 2 năm sau đó.

Năm 2017, Day không giành được gì.

Bước đột phá trong sự nghiệp của Day đến ở giải Open Championship tại St. Andrews năm 2015 khi anh thi đấu ở vòng play-off 3 người. Cú birdie cuối cùng ở hố 18 chỉ cách lỗ có vài cm và Day đã bực mình đến nỗi suýt khóc trên green.

“Sau đó, tôi đã tự nói với mình rằng tôi sẽ nỗ lực mỗi khi tôi ra sân” Day nói. “Nếu tôi thua, không sao, nhưng tôi sẽ không thi đấu mà không nỗ lực”.

Một tuần sau, Day thắng ở Canada, cú birdie khoảng 20 feet ở hố cuối giành đã mang lại kì tích cho anh. Sau đó là màn trình diễn ấn tượng tại PGA Championship ở Whistling Straits để cuối cùng giành được major đầu tiên khi anh đánh bại Jordan Spieth với cách biệt 3 gậy. Lúc này, Day đã khóc trên bờ vai của Swatton.

Vào thời điểm đấy, golfer người Australia rất vào “phom”. Khi vô địch Players Championship vào mùa xuân năm sau, đó là 1 trong 8 danh hiệu anh giành được chỉ trong 15 tháng, trong đó 7 danh hiệu cuối đến trong 10 tháng đỉnh cao được bắt đầu ở Canada. Day giữ vị trí số 1 thế giới và xuất sắc đến mức những đối thủ như Spieth, McIlroy và Dustin Johnson đều phải dè chừng.

“Khi anh ấy sung sức, anh ấy không có điểm yếu nào”, McIlroy phát biểu sau khi thua Day ở bán kết tại WGC-Match Play năm 2016.

Gia đình của Day.

Nhìn chung, cuộc đời thật tuyệt vời cho Jason Day. Nếu có điều gì đó làm Day phải lo lắng và sa sút, đấy chỉ là chuyện sức khỏe của anh hoặc của người thân trong gia đình. Chẳng hạn như tại vòng 2 của US Open năm 2015, Day đã gục ngã ở hố số 9 tại Chambers Bay vì chóng mặt. Anh từ chối rút lui và vẫn dẫn đầu sau 54 hố, trước lúc kết thúc ở vị trí T-9. Ngoài ra còn những vấn đề khác nhưng anh bị đau lưng và có đôi lần bị ốm.

Còn năm ngoái thì vấn đề không phải là sức khỏe của anh. Ban đầu, mẹ anh, bà Dening, được chẩn đoán ung thư phổi. Các bác sĩ ở Australia cho rằng bà chỉ sống được 1 năm. Day hoảng sợ vì cha anh cũng ra đi như vậy. Do vậy, anh đưa mẹ tới nhà mình ở Ohio để các bác sĩ tại đây khám và họ khẳng định một ca phẫu thuật có thể thay đổi tình hình. Một tuần trước phẫu thuật, Day thi đấu ở WGC-Dell Match Play - một sự kiện mà anh từng 2 lần thắng - nhưng rồi rút lui trong trận mở màn vì lo lắng sẽ không còn được ở với mẹ. Ca phẫu thuật thành công và bà Dening Day vẫn đang khỏe mạnh.

Đến tháng 11/2017 thì bi kịch xảy ra. Day và vợ, Ellie, đã có một con trai Dash vào năm 2011 và một con gái Lucy vào năm 2013. Đầu tháng 11, nhà Day thông báo sắp có thêm thành viên mới nhưng đến lễ Tạ Ơn thì Ellie Day cho biết cô đã bị sảy thai.

Với Day, sức khỏe của người thân rất quan trọng.

Nhìn chung thì nếu không tính đến golf, năm 2017 không phải là năm tốt cho nhà Day. Còn trên sân golf, anh thất vọng với phong độ của mình đến mức thay đổi cả caddie, trong đó có Swatton (người vẫn là thầy của anh), Ritka Batibisaga và Luke Reardon, 2 người bạn từ nhỏ của anh.

Ngược lại, khi sung sức, golf trở nên vô cùng dễ dàng với anh. Sau danh hiệu mới đây ở Wells Fargo Championship, có thể anh sẽ lại tốc chiến trên "mặt trận" The Players Championship hay US Open và những major còn lại. Đấy thực sự là một hành trình dài cho Day để vươn tới vị trí anh đang đứng và phía trước anh chắc chắn vẫn còn những ngày tháng tươi đẹp hơn.

Top golfer mạnh nhất làng golf Hàn Quốc có mặt tại PGA

vNewsToday