Lê Chúc An vươn mình mạnh mẽ
19:00:00 02/08/2022

Lê Chúc An sẽ là cái tên mới nhất của Việt Nam có tên trên BXH Golf Nghiệp dư Thế giới WAGR nhờ thành tích ấn tượng tại Giải Vô địch Nữ & Trẻ Nghiệp dư Quốc gia 2022.

Lê Chúc An đang có chuỗi thành tích ấn tượng kể từ đầu năm 2022

Để tìm được một golfer tài năng trẻ ở Việt Nam đã khó, tìm được một golfer nữ tài năng thì chẳng khác nào mò kim đáy bể. Số lượng những gương mặt nữ trẻ thực sự nổi bật của Việt Nam trong nhiều năm gần đây chỉ đếm được trên đầu ngón tay, đó là Nguyễn Thảo My (1998) Hanako Kawasaki (1999) và gần nhất là Đoàn Xuân Khuê Minh (2004).

Và khi Hanako hay Thảo My chuyển sang thi đấu golf đại học tại nước ngoài, chúng ta dần đi vào bế tắc khi không có thêm bất cứ gương mặt mới nào khác. Thêm nữa, nếu không có nhiều sự cạnh tranh trong các giải đấu, các golfer cũng sẽ không thể tiến bộ.

May mắn thay, gần đây nhất đã xuất hiện một gương mặt triển vọng, hứa hẹn sẽ là thế hệ kế cận với những tài năng kể trên. Lê Chúc An là cái tên không quá mới mẻ đối với những người thường xuyên theo dõi golf trong nước, golfer đến từ Hà Nội bắt đầu tham dự các giải quốc gia từ năm 2019, nhưng thi đấu có phần chưa mấy nổi bật. Sự tiến bộ của golfer sinh năm 2008 mới chỉ nhen nhóm ở các giải vòng loại SEA Games 31 tại sân golf Đầm Vạc và được lọt vào đội tuyển. Tuy nhiên, thực sự khá đáng tiếc khi golfer trẻ lại bị chấn thương tay phải ngay trước khi SEA Games được chính thức diễn ra và không thể thi đấu.

Dù vậy, với việc những đấu trường golf lớn liên tiếp được tổ chức tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 đóng vai trò rất lớn trong việc giúp Lê Chúc An cải thiện mình, bởi golfer 14 tuổi tỏ ra khá yếu ở tâm lý thi đấu. Vòng loại Sea Games 31, Lexus Challenge rồi tới Giải Vô địch Quốc Gia, Lê Chúc An đều không bỏ qua bất cứ một giải đấu nào và nó thực sự đã giúp cô tiến bộ nhanh chóng. Dần dần, những vòng golf đầu 8 được thay thế bằng những vòng golf đầu 7, và thậm chí là có những vòng đấu âm gậy. 

Việc Lê Chúc An tiến bộ là điều mà ai cũng có thể nhìn thấy, tuy nhiên, bất ngờ hơn nữa là cô còn vượt qua cả Đoàn Xuân Khuê Minh tại hai giải vô địch nghiệp dư quốc gia gần nhất.

Đầu tiên là tại giải Nữ Nghiệp dư 2022, Lê Chúc An là người chơi hay nhất ở vòng chung kết của giải khi đánh 70 gậy, với 3 birdie và 1 bogey, để vươn lên cán đích ở vị trí thứ 2 chung cuộc với tổng điểm +4, kém golfer vô địch người Thái 4 gậy và hơn Khuê Minh 3 gậy.

Kế đến giải Trẻ Quốc gia 2022, cũng tại Vinpearl Golf Hải Phòng, Chúc An nối dài mạch phong độ ấn tượng bằng ba vòng golf âm gậy (70, 67 và 68) để tiếp tục giành hạng 2 với -11 gậy, kém nhà vô địch Nguyễn Anh Minh 4 gậy. Khuê Minh một lần nữa đứng hạng 3 với -10 gậy.

Lê Chúc An thực sự đã vượt qua đối thủ nghiệp dư lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại, không chỉ một mà là ở hai giải đấu, do đó đây không phải là may mắn mà chính là tài năng, một sự vươn lên ấn tượng của golfer mới chỉ 14 tuổi. Đã không còn một Chúc An rụt rè, nhút nhát, mà giờ đây là một Chúc An hoàn toàn mới và tràn đầy sự tự tin.

Dưới sự kèm cặp của HLV Nguyễn Thị Thu Hà, cũng như sự chăm chỉ của mình, Lê Chúc An chắc chắn sẽ còn gặt hái được nhiều thêm nữa những thành công trong tương lai. Và trước mắt, golfer sinh năm 2008 sẽ là một trong số ít những gương mặt của Việt Nam có tên trên BXH Golf Nghiệp dư Thế giới.

 

Phan Nguyễn