Luật một bóng, điểm đáng lưu ý mới cho các golfer thi đấu tại FLC Vietnam Masters 2019 presented by Porsche
06:22:00 29/07/2019

FLC Vietnam Masters 2019 presented by Porsche sẽ khởi tranh từ ngày 31/7 – 3/8 tại sân FLC Ha Long Golf Club. Với 99 golfer tham dự, việc làm sao để đảm bảo có thể hoàn thành tốt nhất các vòng thi đấu thì ngoài việc phải chuẩn bị thể lực và kỹ thuật cho bản thân thì việc cần tìm hiều kỹ điều lệ thi đấu, luật địa phương của giải để tránh những vi phạm đáng tiếc cũng là một việc cần quan tâm.

Còn nhớ ở giải đấu năm 2018, đã có trường hợp golfer phải ngậm ngùi chia tay giải sau vòng đấu thứ 3 khi đang có được vị trí khá tốt trên bảng xếp hạng vì vi phạm điều lệ thi đấu khi sử dụng gậy driver không hợp chuẩn.

Lần đầu tiên một giải golf tại Việt Nam áp dụng luật Một bóng

Tại FLC Vietnam Masters 2019 presented by Porsche, có một luật địa phương đáng lưu ý cho các golfer khi Hội đồng giải sẽ áp dụng Luật một bóng (One ball rule).

Luật Một Bóng là một luật địa phương (G-4) mà Hội Đồng Giải có thể đưa ra cho giải đấu/ hệ thống giải đấu nhằm mang đến sự thách thức cho người chơi. Hiện nay, Luật Một Bóng đang được sử dụng ở tất cả các hệ thống giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới (PGA Tour, European Tour, Asian Tour …) và các giải đấu nghiệp dư trình độ cao (elite amateur players).

Luật Một Bóng quy định như sau: trong cả vòng đấu, người chơi phải sử dụng một loại bóng (một loại bóng có trong danh sách bóng hợp chuẩn mới nhất của R&A). 

Ví dụ: nếu một người chơi phát bóng bắt đầu vòng đấu với bóng Titleist AVX màu trắng, người chơi đó phải sử dụng đúng loại bóng này trong cả vòng đấu đó mà không được đổi qua bóng khác, như là Taylormade TP5x, Titleist ProV1 hay ProV1x.

Các golfer có thể kiểm tra thông tin về tính hợp chuẩn của dụng cụ tại website phía dưới:

https://www.randa.org/en/rulesequipment/equipment/equipment-explorer?fbclid=IwAR0snerVQ9xEkiXTWNPWk4NZPUTaESnG5mMUwbOgNf-7rlsCEJvz1gaI_4Q

Bóng được phân loại dựa vào các đặc điểm sau:
1. Nhà sản xuất: Taylormade, Titleist, Bridgestone etc…
2. Mẫu: TP5, TP5x, ProV1, ProV1x, Tour B X, Tour B RX …
3. Màu sắc: trắng, vàng … 
4. Đánh dấu (marking) của bóng, gồm Pole1, Pole2, Seam1 và Seam2 marking. Nói một cách đơn giản, đây chính là quy cách in trên bóng: màu sắc, cách in tên nhà sản xuất và mẫu bóng (ví dụ như Taylormade, TP5x) và các dấu mũi tên hai bên. Đây là một yếu tố rất quan trọng để phân biệt bóng, do các nhà sản xuất thường cải tiến, cho ra đời các loại bóng khác nhau theo thời gian, mỗi loại mới (cùng mẫu) sẽ được đánh dấu khác nhau để phân biệt với loại cũ. Ví dụ: hai bóng Titleist ProV1 trong hình là 2 loại khác nhau (hình dạng & màu sắc mũi tên hai bên chữ ProV1 khác nhau). 

Ảnh: VGR

Mỗi sự khác biệt trong 4 điểm ở trên sẽ cho một loại bóng khác nhau, được thể hiện bằng một mục (hàng) riêng trong danh sách bóng hợp chuẩn trên trang web của R&A hay USGA. Khi thi đấu, người chơi nên kiểm tra để bảo đảm tất cả bóng mình có đều cùng đúng một loại và có số lượng đủ cho tất cả các vòng đấu. 

Thông tin về bóng Titleist Pro V1 được kiểm tra trên website

Nếu người chơi hết bóng trong một vòng đấu có áp dụng luật Một Bóng thì sao? 
Người chơi có các chọn lựa sau:
1. Mượn/xin bóng của bạn chơi hay bất kì người nào khác trên sân, miễn là bóng đó phải cùng loại với bóng người chơi đã sử dụng từ đầu vòng đấu.
2. Mua bóng cùng loại từ pro-shop. 
3. Dừng chơi và chấp nhận bị loại khỏi giải đấu. 

Khi chọn (1) và (2) ở trên, người chơi không được gây chậm trễ cuộc chơi. Nếu gây chậm trễ, họ có thể bị xử phạt theo luật 5.6 – Unreasonable Delay. 

Một trường hợp rất nổi tiếng trên thế giới về luật Một Bóng là khi Tiger Woods, ở vòng đấu thứ 2 của giải US Open 2000, đã chỉ còn đúng 1 trái bóng khi kết thúc hố 18. Đây là giải đấu major mà Tiger đã lập kỉ lục với cách biệt lớn nhất (15 gậy) giữa nhà vô địch và người về nhì. Kỉ lục này có thể đã khác đi nếu Tiger làm mất luôn quả bóng cuối cùng trước khi kết thúc hố 18 hôm đó. Gần đây nhất, golfer Clement Berardo đã bị loại khỏi giải Andalucia-Costa del Sol Match Play 9, sự kiện thuộc hệ thống Challenge Tour (hệ thống hạng dưới của European Tour) vì không còn bóng để thi đấu.

Một số lưu ý của luật Một Bóng: 
• Nếu trong vòng đấu, người chơi thả, đặt lại hay đặt một bóng khác loại nhưng chưa đánh bóng, người chơi có thể sửa lỗi bằng cách ngừng sử dụng bóng đó mà không bị phạt theo luật 14.5. Người chơi phải thả, đặt lại hay đặt một bóng cùng loại như khi bắt đầu vòng đấu. 
• Khi người chơi phát hiện họ đã sử dụng bóng khác loại vi phạm luật này, họ phải dừng sử dụng bóng đó trước khi bắt đầu hố tiếp theo và phải hoàn thành vòng đấu với bóng cùng loại như đã sử dụng khi bắt đầu vòng đấu; nếu không người chơi sẽ bị truất quyền thi đấu. 
• Nếu phát hiện vi phạm giữa một hố, người chơi có thể hoàn thành hố đó với bóng vi phạm hay thay thế bằng bóng đúng loại và đặt bóng đó tại vị trí của bóng vi phạm. 
• Luật Một Bóng chỉ áp dụng cho mỗi vòng đấu, nên người chơi có thể chuyển qua sử dụng bóng khác ở vòng đấu tiếp theo. Ví dụ: vòng 1 người chơi sử dụng bóng Bridgestone Tour B X, vòng 2 sử dụng bóng Tour B RX. Tuy nhiên, để đơn giản hóa vấn đề và tránh các lỗi đáng tiếc có thể xảy ra, người chơi nên sử dụng một loại bóng cho cả giải đấu, đăng kí nó với Hội Đồng Giải trước giải đấu và xác nhận lại trước mỗi vòng đấu. Nếu phải thay đổi bóng, người chơi nên thông báo với Hội Đồng Giải trước vòng đấu. 

• Xử phạt đánh bóng vi phạm luật địa phương này: người chơi sẽ bị hình phạt chung (hai gậy trong đấu gậy hay thua hố trong đấu đối kháng) cho mỗi hố vi phạm luật địa phương này.

Nguồn: Vietnam Golf Referee - VGR

vNewsToday