Lục đục nội bộ là truyền thống của tuyển Mỹ tại các kỳ Ryder Cup
02:00:00 11/08/2021

Dù sở hữu những golfer hàng đầu Thế giới nhưng việc thiếu gắn kết trong nội bộ đã khiến tuyển Mỹ thường xuyên phải nhận những thất bại cay đắng trong những kỳ Ryder Cup gần đây.

Tháng 9 tới đây, Ryder Cup – giải đấu đồng đội hấp dẫn nhất Thế giới sẽ quay trở lại với người hâm mộ sau khi phải tạm hoãn vì COVID-19 vào năm ngoái. Năm nay, tuyển Mỹ sẽ là đội chủ nhà khi giải đấu được tổ chức trên sân Whistling Strait Golf Course, tại bang Winconsin. Với lợi thế này, đội tuyển Mỹ đang rất quyết tâm phục thù thất bại muối mặt với tỷ số 10,5 – 17,5 trước đội tuyển châu Âu vào năm 2018.

Tranh cãi giữ Brooks Koepka và Bryson DeChambeau có thể ảnh hưởng tới tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2021.

Tuy nhiên, tham vọng đó đang gặp một chút vấn đề khi hai golfer hàng đầu nước Mỹ, những người gần như chắc chắn sẽ góp mặt tại Ryder Cup 2021 sắp tới là Bryson DeChambeau và Brooks Koepka lại đang xảy ra mâu thuẫn không đáng có. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc những lục đục trong nội bộ đội tuyển Mỹ có thể xảy ra tại kỳ Ryder Cup ngay trên sân nhà.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên những bất hòa diễn ra trong đội hình đội tuyển Mỹ trước và trong khi diễn ra Ryder Cup. Thực tế, dù sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu và tài năng bậc nhất Thế giới nhưng chính vì tập hợp những cái tôi quá lớn khiến cho tập thể của tuyển Mỹ thường xuyên không hòa hợp và thiếu gắn kết tại các kỳ Ryder Cup.

Những bất đồng trong nội bộ của tuyển Mỹ đã từng xảy ra vào 84 năm trước tại kỳ Ryder Cup năm 1937. Thời điểm đó Ryder Cup vẫn còn rất sơ khai khi mới chỉ trải qua 6 lần tổ chức với thành tích đang là 4-2 nghiêng về tuyển Mỹ. Người mang về thành công và có đóng góp lớn nhất cho đội tuyển Mỹ thời điểm đó chính là Gene Sarazen với thành tích 7 thắng, 2 thua và 3 hòa.

Gene Sarazen và đội trưởng tuyển Mỹ - Walter Hagen.

Thời điểm đó, Gene Sarazen cũng là golfer nổi tiếng nhất Thế giới với 7 chức vô địch cùng thành tích đạt được Grand Slam trong sự nghiệp khi có chức vô địch ở cả 4 giải major. Chính vì vậy, cùng với đóng góp trong 6 kỳ Ryder Cup trước đó, ông muốn được công nhận bằng việc trở thành đội trưởng của tuyển Mỹ tại kỳ Ryder Cup tiếp theo.

Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra khi chủ tịch của PGA of America - George Jacobus đã tiếp tục lựa chọn Walter Hagen làm đội trưởng của đội tuyển Mỹ dù ông sẽ không trực tiếp thi đấu tại kỳ Ryder Cup tiếp theo. Quyết định này khiến cho Gene Sarazen vô cùng thất vọng. Ông cho rằng mình không được tôn trọng và đi tới quyết định sẽ không bao giờ góp mặt trong thành phần của đội tuyển Mỹ thêm một lần nào nữa. Thậm chí, Gene Sarazen còn trực tiếp chỉ trích George Jacobus trên truyền thông vào thời điểm đó:

“Việc Jacobus không chọn tôi làm đội trưởng là một sự xúc phạm và một vết thương không bao giờ lành. Chắc chắn mọi người đều đồng ý rằng kỷ lục và đóng góp của tôi lớn hơn bất cứ ai kể cả trong quá khứ lẫn hiện tại để cho tôi một lần được trao chức đội trưởng của tuyển Mỹ. Nhưng không, Jacobus lại không thấy tôi phù hợp khiến tôi không thể đạt được tham vọng lớn nhất sự nghiệp của mình. Với việc Walter Hagen không thi đấu, tôi nghĩ chắc chắn cuối cùng tôi sẽ được bổ nhiệm làm đội trưởng. Nhưng Jacobus đã chỉ định cho người bạn thân của mình, Ed Dudley, đóng vai đội trưởng trên sân và chỉ định Hagen làm đội trưởng của tuyển Mỹ. Đó là sự xúc phạm khiến tôi sôi sục trong lòng”.

Dù sau đó, kỳ Ryder Cup 1939 đã không được diễn ra do Thế chiến thứ 2, nhưng sự việc giữa Gene Sarazen và chủ tịch PGA of America – George Jacobus khi đó vẫn trở thành một chủ đề được bàn tán trong suốt những năm sau đó. Để rồi tới năm 1947, khi kỳ Ryder Cup thứ 7 được diễn ra, dù được mời tham dự nhưng Gene Sarazen vẫn giữ lời hứa và từ chối.

Patrick Reed lên tiếng chỉ trích đội trưởng Jim Furyk tại Ryder Cup 2018.

Gần nhất là vào năm 2018, sau thất bại của đội tuyển Mỹ tại Le Golf National, Patrick Reed đã lên tiếng chỉ trích đội trưởng Jim Furyk khi cho rằng ông đã dành sự ưu tiên cho một vài ngôi sao thay vì chú trọng vào thành tích của tập thể.

“Là đội trưởng, bạn phải đặt thành tích của toàn đội lên hàng đầu thày vì đáp ứng nguyện vọng của một hay hai cá nhân.  Để rồi, ông ấy đã tách tôi và Jordan Spieth, cùng với đó là Justin Thomas và Rickie Fowler, những người đã chơi tuyệt vời cùng nhau, cũng như mang tới thành công cho đội tuyển Mỹ tại kỳ Ryder Cup trước đó”.

Patrick Reed cũng cho biết, trong cả giải đấu vào năm 2018, các thành viên của đội tuyển Mỹ rất ít khi giao tiếp với nhau. Thậm chí anh và Jordan Spieth còn không liên lạc với nhau kể từ khi giải đấu tại Paris kết thúc, dù trước đó cả 2 là những người bạn rất thân của nhau. Rõ ràng việc thiếu đoàn kết trong nội bộ là nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2018.

vNewsToday