Nguyễn Thái Dương: Mãnh hổ khát khao phát triển golf Chuyên nghiệp Việt Nam
00:30:00 03/02/2022

Năm mới Nhâm Dần 2022 đã đến, hứa hẹn một sẽ là một mùa giải vô cùng sôi động và bận rộn để bù lại cho năm 2021 chưa nhiều may mắn. Trong số 11 giải đấu được Hiệp hội Golf Việt Nam công bố, có 5 giải thuộc VGA Tour, và người đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức các sự kiện này không ai khác ngoài golfer tuổi Bính Dần (1986) - Nguyễn Thái Dương.

Nguyễn Thái Dương (giữa) và một số người trong ban tổ chức giải FLC Vietnam Masters 2017.

Thời điểm cách đây khoảng 5 năm về trước, FLC Vietnam Masters 2017, giải đấu golf chuyên nghiệp “đúng nghĩa” đầu tiên do người Việt Nam tổ chức thực sự đã gây chấn động làng golf Việt. Với tổng thưởng 1 tỷ đồng, quỹ thưởng mức này sánh tầm châu lục và chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, Nguyễn Thái Dương đánh dấu bước đột phá mang tính lịch sử cho golf chuyên nghiệp nước nhà.

Có thể nói, không có một golfer nào của Việt Nam mang nhiều hoài bão và đầy tâm huyết với golf chuyên nghiệp như Nguyễn Thái Dương. Với tính cách của người tuổi Hổ tự tin, đầy tham vọng và sẵn sang chinh phục thử thách, không gì có thể cản Thái Dương phát triển golf Việt.

Hoài bão đó của Nguyễn Thái Dương bắt đầu từ thời trẻ, thời điểm cha anh là Dr. Nguyễn Ngọc Chu hướng cho con trai theo đuổi nghiệp golf. Thời học sinh, Thái Dương chuyên bộ môn toán tin trường THPT Amsterdam, nhưng đồng thời anh cũng cho thấy năng khiếu thể thao vượt trội, đặc biệt trong đó có tấm HCV Karate quốc gia. Đến năm 14 tuổi (2000), Nguyễn Thái Dương mới chính thức tiếp cận với golf và nhanh chóng cho thấy niềm đam mê với bộ môn này.

Kể từ thời điểm này, cuộc sống học tập và công việc của Nguyễn Thái Dương gắn liền với golf. Sau quãng thời gian đầu chơi golf nghiệp dư tại Việt Nam, Thái Dương học golf 1 năm tại Malaysia và 4 năm tại Mỹ, trau dồi kiến thức và kỹ năng golf từ nhiều học viện, nhiều HLV golf có tiếng trên thế giới. Đó chính là nền tảng vững vàng giúp Thái Dương đạt được những thành công sau này.

“Khi bạn muốn thành công ở bất cứ lĩnh vực gì, bạn nhất định phải toàn tâm toàn ý để thực hiện công việc đó.” Nguyễn Thái Dương chia sẻ.

Nguyễn Thái Dương tại giải Vô địch Đối kháng Quốc gia 2016.

Với sự nghiệp 7 năm thi đấu nghiệp dư và 7 năm thi đấu chuyên nghiệp, Nguyễn Thái Dương đã gặt hái nhiều thành tích đáng nể cả trong nước và quốc tế. Đến năm 2016 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Nguyễn Thái Dương khi anh quyết định chuyển hẳn sang công tác tổ chức giải đấu, cũng như giảng dạy golf.

Thời điểm cách đây hơn 4 năm, sân chơi chính thức cho các golfer chuyên nghiệp tại Việt Nam gần như không có, chính thực tế này đã thôi thúc Nguyễn Thái Dương ấp ủ mục tiêu tổ chức giải golf.

Với tính chất mới mẻ của golf nói chung và golf chuyên nghiệp nói riêng ở Việt Nam, việc để tổ chức một sự kiện golf chuyên nghiệp là vô cùng khó khăn, nhất là khâu kêu gọi tài trợ. Thế nhưng với tâm huyết của mình, và với sự góp sức không nhỏ của tập đoàn FLC, Nguyễn Thái Dương đã cho ra mắt giải đấu chuyên nghiệp với quy mô khu vực – FLC Vietnam Masters.

Nguyễn Thái Dương với khuôn mặt hạnh phúc sau khi tổ chức thành công giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên.

Nguyễn Thái Dương tự gánh cho mình trọng trách và sứ mệnh của một người đặt nền móng và dẫn dắt nền golf chuyên nghiệp của quốc gia phát triển. Với những thành công vang dội sau giải đấu đầu tiên của Thái Dương và đội ngũ của mình, những gì ta thấy ở anh là một nhà lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết, giàu lý tưởng, và quan trọng nhất là truyền được cảm hứng cho cả một nền golf của một đất nước.

“Đây là dấu mốc lịch sử cho golf Việt Nam. Một môn thể thao muốn phát triển cần có các giải đấu chuyên nghiệp lớn. Và đây là lý do khiến tôi muốn tổ chức các giải chuyên nghiệp để đưa bộ môn golf trở nên phát triển ở Việt Nam.”

Sau 4 mùa giải cùng 5 giải golf được tổ chức với giá trị tiền thưởng mỗi giải từ 1-1,5 tỷ đồng, những cống hiến mà Nguyễn Thái Dương dành cho golf nước nhà là vô cùng to lớn.

Nguyễn Thái Dương sẽ là giám đốc giải của hệ thống VGA Tour.

Nguyễn Thái Dương đặt sứ mệnh phát triển nền golf chuyên nghiệp là mục tiêu sự nghiệp trọn đời của mình, và anh đã có được những thành công bước đầu. Tuy nhiên, những cống hiến của Thái Dương cho golf Việt không dừng lại ở đó.

Năm 2013, với mục đích đưa golf đến nhiều người hơn, anh đã thành lập học viện golf 72+, tiền thân là Học viện golf Hà Nội. Nơi đây là cái nôi cho những ý tưởng ban đầu, là cái nôi sản sinh ra nhiều golfer trẻ xuất sắc của Hà Nội.

Học viện là công cụ giúp Nguyễn Thái Dương từng bước phổ cập golf tại Việt Nam, giúp anh phát triển phong trào golf trẻ và golf nghiệp dư trong nhiều năm qua. Nổi bật nhất trong số đó phải kể tới hệ thống giải trẻ VGA Junior Tour 2021 - VGS Cup North Serier (trước đây là Hanoi Junior Golf Tour) trong nhiều năm qua đã giúp nuôi dưỡng lứa golfer trẻ tài năng của quốc gia.

Golf trẻ và golf chuyên nghiệp chính là 2 yếu tố quan trọng bậc nhất để phát triển golf của một quốc gia, và Nguyễn Thái Dương cùng hoài bão của mình chính là người đã đặt những nền móng vô cùng chắc chắn đó. Đó là những cống hiến không thể phủ nhận và đi vào lịch sử của golf Việt.

vNewsToday