Nhà vô địch The Masters 1957 qua đời ở tuổi 95
04:00:00 16/05/2018

Doug Ford, golfer từng chiến thắng PGA Championship và The Masters trong thập niên 50, vừa qua đời hôm Thứ Hai ở Palm Beach Gardens, hưởng thọ 95 tuổi. Trước đó ông được biết đến như nhà vô địch The Masters lớn tuổi nhất còn sống.

Sự ra đi của Doug Ford được PGA Tour công bố trên trang chủ sau khi nhận được thông tin từ người thân trong gia đình ông. Hiện tại nguyên nhân cái chết của golfer lão làng này vẫn chưa được tiết lộ.

Ford vốn được biết đến như một golfer kỳ cựu và có nhiều đóng góp quan trọng trong lịch sử làng golf. Ông từng được tiến cử vào World Golf Hall of Fame (Ngôi đền các Huyền thoại golf Thế giới) vào năm 2011.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã có 2 major danh giá khi chiến thắng PGA Championship năm 1955 trước khi vượt qua Sam Snead trong ngày thi đấu đầy kịch tích để đăng quang The Masters năm 1957. Cũng trong năm này, ông đoạt danh hiệu Golfer của năm do PGA trao tặng. Ngoài ra, golfer người Mỹ còn sở hữu thêm 17 danh hiệu PGA Tour khác trong giai đoạn 1952-1963.

Doug Ford nhận áo Green Jacket danh giá sau chiến thắng ở The Masters 1957.

Thời của tôi bạn cần phải thắng 300 hay 400 USD một ngày mới có thể đánh tiếp giải khác”, Ford chia sẻ trong ngày được tiến cử. “Bạn biết đấy, tôi từng thấy một người đánh thành công để nhận 800.000 USD. Nếu đánh hỏng, cậu ấy cũng nhận được 500.000 USD. Ý tôi là bạn nên chơi golf vào thời của tôi, khi mà một cú đánh như thế cũng kiếm thêm được 100 USD để có thể đến giải tiếp theo. Rất áp lực”.

Ford có danh hiệu major đầu tiên sau khi đánh bại Cary Middlecoff ở PGA Championship năm 1955, tuy nhiên chiến thắng của ông trước Sam Snead ở The Masters 1957 lại ấn tượng hơn. Dù bị dẫn 3 gậy trước khi bắt đầu ngày thi đấu cuối cùng, ông vẫn khiến khán giả thán phục khi hoàn tất vòng đấu với 66 gậy, qua đó giành chiến thắng chung cuộc với 3 gậy nhiều hơn người xếp sau. Ford cho rằng hố số 15 ở giải đấu chính là thời khắc quan trọng nhất.

Doug Ford đã vượt qua Sam Snead để đăng quang Masters 1957 với cách biệt 3 gậy.

Tại thời điểm đó, Ford đang dẫn Snead với chỉ 1 gậy ít ỏi. Caddie của ông khuyên nên dùng gậy Sắt 4 khi bóng đang ở gần bẫy nước, tuy nhiên Ford lại quyết định chọn gậy Gỗ 3 để đưa bóng vào thẳng vùng green trước khi thực hiện thêm 2 cú putt để ghi điểm birdie.

Trong thời đại mà mọi thứ đều được xây dựng từ PGA Tour, Doug đã có được những thành công đáng nhớ và không hề đánh mất tình yêu với bộ môn này”, Jay Monahan, Ủy viên PGA Tour chia sẻ sau sự ra đi đáng tiếc của Ford. “Tất cả chúng ta đều nợ một lời cảm ơn với con người vĩ đại này”.

Nguyên nhân của câu nói trên đến từ việc Ford từng góp phần tạo ra áp lực để PGA Tour thoát khỏi sự kiểm soát của PGA of America vào năm 1968. Tiếng nói của ông cùng với các huyền thoại Gardner Dickinson, Frank BeardJack Nicklaus đã giúp cho người chơi có thêm quyền lợi ở các giải đấu.

Ford sinh ngày 06/08/1922 tại thành phố West Haven, bang Connecticut. Ước mơ của ông lúc nhỏ là được chơi cho đội bóng chày New York Yankees danh tiếng, và từng có cơ hội thực hiệu điều đó khi gia nhập tuyến trẻ của họ ở South Carolina với đồng lương 30 USD/tuần. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi vì lời khuyên của bố ông.

Bố hỏi tôi rằng liệu tôi có thể chơi bóng chày trong bao lâu. Tôi trả lời có thể khoảng 10 năm. Rồi ông ấy liền gợi ý tại sao tôi không chơi golf vì tôi có thể chơi mãi mãi. Ông ấy đã đúng”, Ford tâm sự trong năm 2011. Sau khi chuyển qua chơi ở các giải cao niên vào năm 1980, ông đã chiến thắng thêm 2 danh hiệu ở giải Liberty Mutual Legends of Golf và trở thành thần tượng đáng nhớ cho các golfer trẻ.

Tiết lộ nguyên nhân giúp Jordan Spieth được thi đấu tại PGA Tour khi mới 16 tuổi

vNewsToday