Nhìn lại mùa giải LIV Golf đầu tiên
11:30:00 10/11/2022

Mùa giải đầu tiên của LIV Golf đã chính thức hạ màn sau 143 ngày. Đường đua triệu đô này đã gây nên không ít tranh cãi trong giới golf và điều đó có thể sẽ không dừng lại.

Mặc dù các golfer của LIV Golf sẽ có 3 tháng nghỉ ngơi cho đến khi mùa giải năm 2023 dự kiến khởi tranh vào tháng 2, từ giờ đến lúc đó còn rất nhiều chuyện phải nói đến, từ những vụ kiện đang diễn ra cho đến hoạt động của các golfer trong tương lai.  

Nhưng bây giờ, hãy cùng nhìn lại chặng đường hơn 4 tháng của LIV Golf trong mùa giải đầu tiên này. 

Mới lạ trong khâu tổ chức 

LIV Golf đã mang đến cho người hâm mộ một điều hoàn toàn mới mẻ khi ra mắt ở mùa giải đầu tiên.


Người hâm mộ đi qua cổng chính trong vòng chung kết của giải đấu LIV Golf Bangkok. 

Cùng với việc tổ chức thi đấu shotgun đồng loạt, thay vì tee time như các giải đấu truyền thống, thi đấu 54 hố không có cắt loại. Với tiêu chí "Golf But Louder", ở các địa điểm tổ chức, nhạc được phát suốt cả ngày. Đây là điều hiếm thấy trong các sự kiện golf, khi mà tiếng ồn được hạn chế tối đa. “The Fan Village” với hàng loạt các hoạt động chờ đón người hâm mộ chẳng hạn như khu ẩm thực (bao gồm cả thương hiệu rượu của Greg Norman), khu vực vui chơi cho trẻ em, sân đánh golf ảo và các trò chơi điện tử vô cùng hấp dẫn. 

Với những người hâm mộ thích những thứ đã thuộc về truyền thống của golf thì họ chẳng mấy quan tâm đến những sự kiện bên lề này. Nhưng với những người vừa yêu thích thể thao, vừa thích tiệc tùng thì chắc chắn các địa điểm tổ chức LIV Golf là một nơi lý tưởng. 

Không thể phủ nhận rằng, LIV Golf đã thành công trong khâu tổ chức và đem đến những điều mới lạ cho người hâm mộ. Nhưng với những người hâm mộ ở phe trung lập điều này lại chẳng mấy vui vẻ. 

Rory Mcllroy, người đã từng tuyên bố trung thành với PGA Tour nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng “Cuộc đối đầu giữa 2 bên đang vượt ngoài tầm kiểm soát. Nếu như cả hai bên tiếp tục căng thẳng và không bên nào chịu nhường bên nào thì tình huống sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng. Điều đó không tốt cho bất kỳ ai cả.” 

Thể thức thi đấu đồng đội độc đáo.

Đội 4Aces với đội trưởng Dustin Johnson, Patrick Reed, Talor Gooch và Pat Perez

Không chỉ là cuộc cạnh tranh tiền thưởng giữa các cá nhân, LIV Golf đã tạo nên thể thức thi đấu đồng đội và điều này thực sự hấp dẫn. Cuộc đua của 12 đội được đặt tên với những logo và mầu sắc khác lạ đã tạo ra sức hút không chỉ với người chơi, mà còn dành cho cả khán giả theo dõi. 

Giải đấu tại Miami là một cái kết mãn nhãn cho cuộc đua của các đội khi 4Aces giành chức vô địch giải đồng đội cả mùa và nhận được giải thưởng 16 triệu đô. 

Các sự kiện mùa giải thông thường và danh sách mỗi đội vẫn cần một số điều chỉnh cho mùa giải tiếp theo, nhưng không thể phủ nhận thể thức thi đấu đồng đội độc đáo này đã khá thành công. 

Caddie cảm thấy mình như một phần của cuộc chơi 

Người chơi và caddie cùng lên nhận giải.

Các golfer được trả nhiều hơn với LIV Golf, caddie cũng vậy và họ cảm thấy mình như là một phần của đội. Caddie không những có thể đi ăn tối với các golfer, mà toàn bộ các chi phí đi lại của họ cũng được tài trợ (Năm nay LIV chi trả, từ năm sau các đội tự túc). 

Mike Hartford, caddie đã gắn bó với Pat Perez 20 năm chia sẻ: “ Tôi có cảm giác như mình cũng là một người chơi vậy, điều đó thật tuyệt vời!” 

Caddie là người đưa ra cho golfer của họ những lới khuyên phù hợp, và caddie nào cũng muốn golfer của mình giành chiến thắng. Và thật sự thú vị khi mà các caddie cũng được đứng trên bục nhận giải sau mỗi sự kiện, điều đó một phần làm mối quan hệ giữa họ và golfer trở nên thân thiết hơn.

Vấn đề phát sóng

LIV Golf có 20 đối tác quốc tế độc quyền phát sóng ở 160 quốc gia khác nhau, nhưng lại không đạt được thỏa thuận tại Mỹ. Nhưng LIV Golf vẫn tiếp cận được khán giả Mỹ theo dõi các trận đấu thông qua việc phát trực tiếp trên YouTube hoặc trang web của LIV. Khán giả Việt Nam cũng được hưởng lợi khi được xem miễn phí cả mùa giải vừa qua.

LIV Golf hiện đang rất cần lượng người xem qua truyền hình để có được sự phổ biến với công chúng và khán giả, sau khi trả các khoản tiền lớn để thu hút các tay golf tham gia và tiền thưởng.

Tháng trước, tạp chí Golfweek đã trích dẫn nguồn tin về thỏa thuận của LIV Golf, nhưng phía Fox Sports đã từ chối bình luận về vấn đề này. Lãnh đạo LIV Golf cũng phủ nhận thông tin cho rằng, hệ thống này đã đạt được thỏa thuận để phát sóng trực tiếp trên kênh truyền hình FOX Sport 1.

 LIV Players - Được và mất những gì? 

Patrick Reed kiếm được hơn 12 triệu đô sau 7 sự kiện tại LIV Golf, gần bằng 1 nửa thu nhập sau 12 năm thi đấu trên PGA Tour.

Trong suốt mùa giải, trong tổng số 68 golfer, thì 48 người chơi kiếm được hơn 1 triệu đô la, 15 người kiếm được hơn 4 triệu đô la trong bảy sự kiện đầu của LIV. Dustin Johnson, nhà vô địch mùa giải đầu tiên của LIV đã thu về hơn 10 triệu đô la tiền thưởng cá nhân và hơn 13 triệu đô la với 4Aces. 

Thi đấu ít hơn nhưng được trả nhiều hơn có thể được coi là một sự thành công nhưng mọi chuyện không hề đơn giản như vậy. 

Với sự bảo trợ của Ả Rập, LIV Golf đã bị chỉ trích vì đã để Vương quốc lắm tiền nhiều của này thể thao hóa hồ sơ nhân quyền của mình. Khi các golfer rời PGA và DP World để ra nhập đường đua này, họ biết danh tiếng của họ sẽ phải nhận một làn sóng chỉ trích. Họ biết rằng điều đó có thể sẽ ảnh hưởng đến cơ hội cạnh tranh không chỉ trong các giải đấu đồng đội như Ryder Cup và Pres President Cup, mà còn các giải chuyên nghiệp do các sự kiện của LIV thiếu điểm xếp hạng thế giới.  

Các golfer đã mất rất nhiều từ các nhà tài trợ cho đến những cơ hội ghi tên mình vào lịch sử, Phil Mickelson có lẽ là người hiểu rõ nhất điều này. Nhưng đó cũng chẳng là gì so với một món tiền khổng lồ mà các golfer nhận được. 

PGA Tour mất đi vài trụ cột nhưng lại mở ra những cơ hội mới cho những người lựa chọn ở lại.

(Ảnh: David Berding/Getty Images)

Không chỉ các golfer kì cựu như Johnson, Smith, DeChambeau, Mickelson, và Brooks Koepka, mà ngay cả tân binh tiềm năng như Joaquin Niemann đã lựa chọn về với LIV Golf. 

Trong một tuyên bố của mình Monahan đã nói rằng : “Chúng tôi đang tiếp tục trên con đường của mình, chúng tôi sẽ luôn tập trung vào những thứ mang tính bền vững chứ không phải những cái trước mắt”, để nói về LIV Golf và sự ra đi của một loạt ngôi sao. 

PGA Tour đã công bố những thay đổi trong lịch trình thi đấu và sẽ mang lại những giải thưởng lớn hơn cho những người chơi. Giải đấu này đã tăng dần số tiền trong những năm qua, việc tăng từ từ số tiền thưởng và không tiêu sài hoang phí trong trường hợp khẩn cấp là một cách kinh doanh thông minh, ví dụ thực tế từ đại dịch toàn cầu và các vụ kiện chống độc quyền. 

Sự rời đi của các ngôi sao trụ cột PGA Tour đến với green xanh mướt tiền của LIV không chỉ  mở ra cơ hội cho những ngôi sao tương lai tỏa sáng mà những trụ cột lựa chọn ở lại cũng có thể có nhiều cơ hội hơn. Cũng có thể coi đây là một việc đôi bên cùng có lợi. 

Phil Mickelson - Một mùa giải  không mấy nổi bật 

 

Mickelson vẫn thu hút rất nhiều sự chú ý tại mỗi sự kiện tại LIV mặc dù phong độ không mấy ổn định. Cách đây chưa đầy một năm rưỡi, Lefty đã trở thành nhà cô địch lớn tuổi nhất trong lịch sử môn thể thao này với chiến thắng tại PGA Championship 2021 ở tuổi 51. Nhưng sau khi đưa ra những bình luận không mấy hay ho về PGA Tour, Mickelson đã nhận về không ít chỉ trích. 

Làn sóng phản ứng dữ dội từ phía người hâm mộ đã buộc Mickelson phải tạm dừng mọi hoạt động trong vòng 4 tháng trước khi chơi cho sự kiện đầu tiên của LIV. Nhưng những ngày thi đấu cho LIV của Lefty cũng không mấy thuận lợi. Mickelson cũng bỏ lỡ cả cơ hội tham 2 giải U.S. Open và The Open. 

Một năm nữa không thành công trên sân, nhưng Lefty vẫn sẽ là một biểu tượng và LIV Golf vẫn cần anh cho mùa giải tới. 

Greg Norman - Thành công trở thành tiêu điểm 

2 lần vô địch Major và chiến thắng 20 lần ở PGA Tour, Norman đã tham gia vào nhiều dự án kinh doanh khác nhau kể từ những ngày còn thi đấu, từ mở khóa học đến thiết kế đến quần áo, cho đến sản xuất rượu. Những chiếc áo sơ mi của ông vẫn được mặc tại các sự kiện PGA Tour, mặc dù thực tế là cựu số 1 thế giới đã mâu thuẫn với Tour ngay cả trước LIV, kể từ sau nỗ lực thất bại của anh ấy trong việc tạo ra một giải đấu mới vào năm 1994. 

Mcllroy nói với Guardian về Norman: "Về cơ bản ông ấy đã tìm được người tài trợ để chống lại PGA Tour. Đây là ước mơ của ông ấy trong suốt 30 năm và cuối cùng cũng tìm được người tài trợ cho những ước mơ đó”. 

LIV đã đưa tên tuổi của Norman trở lại tiêu điểm và đó chính xác là những gì ông ấy muốn. Làn sóng phản ứng dữ dội chỉ càng làm cho tiền và danh tiếng của Norman được đảm bảo.    

 

 

 

 

 

vNewsToday