Những thay đổi về luật golf được áp dụng vào năm 2022
01:30:00 02/01/2022

Các giải đấu hứa hẹn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với những quy định mới được áp dụng trong năm 2022 tới từ USGA và R&A.

1. Giảm chiều dài gậy driver xuống 46 inches

Từ ngày 1/1/2022, USGA và R&A sẽ chính thức giới hạn chiều dài cán gậy của các golfer được sử dụng ở các giải đấu xuống còn 46 inches thay vì 48 như trước đây (không áp dụng cho Putter). Thực tế, điều luật mới này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới đa số các golfer trên Tour, khi thời điểm hiện tại chỉ có số ít các tay gol thử nghiệm những cây gậy driver với cán dài 48 inches để tăng khoảng cách ở mỗi cú đánh, trong đó phải kể tới Bryson DeChambeau hay Phil Mickelson.

Phil Mickelson sẽ phải sử dụng cây gậy driver mới vào năm 2022. Ảnh: Getty Images

Hầu hết các golfer đều đang dùng các cây gậy driver dài 46 inches hoặc ngắn hơn, cho nên điều luật này chủ yếu nhằm mục đích ngăn chặn việc các cây gậy driver dài sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Ngay lập tức, quyết định này của USGA và R&A đã nhận phải sự phản đối của các golfer, trong đó dữ dội nhất là từ phía Phil Mickelson:

“Kẻ ngu ngốc thường làm những điều ngu xuẩn. Thực lòng mà nói, có phải những kẻ nghiệp dư này đang cố gắng điều hành trò chơi của những người chuyên nghiệp không? – The Lefty chia sẻ.

Tuy nhiên, dù có phản ứng mạnh mẽ như thế nào thì Phil Mickelson hay Bryson DeChambeau vẫn sẽ phải thực hiện đúng quy định mới của USGA và R&A nếu muốn tham dự các giải đấu trên Tour ở mùa giải tới.

2. Giới hạn thông tin trên Yardage book

Một sự thay đổi khác sẽ được USGA và R&A chính thức áp dụng trong năm 2022 chính là việc sử dụng yardage book của các golfer. Cụ thể, theo quy định mới MLR-G11 thì các tay golf và caddie của họ sẽ chỉ được sử dụng yardage book do ban tổ chức giải đấu cung cấp. Kích thước của yardage book cũng không lớn hơn 7x4,25 inch (17,78 x 10,795 cm) và chúng chỉ cung cấp một vài thông tin cơ bản nhất của green.

Các golfer sẽ chỉ được sử dụng Yardage Book từ ban tổ chức giải đấu. Ảnh: Getty Images

Bên cạnh đó, các golfer cũng sẽ bị giới hạn về những gì mà họ có thể viết thêm vào yardage book trước và trong khi vòng đấu diễn ra. Các dụng cụ hỗ trợ việc đọc green cũng như đo khoảng cách sẽ bị cấm ở các vòng đấu tập. Các golfer và caddie chỉ có thể thu thập thông tin bằng cách quan sát và cảm nhận khi tập luyện. Việc chia sẻ thông tin hay sao chép yardage book giữa các golfer cũng sẽ bị cấm.

Khả năng cao, các Tour đấu lớn đều sẽ áp dụng luật địa phương mới này trong năm 2022.

3. Golfer nghiệp dư được phép nhận thưởng lên tới 1000 USD

Kể từ ngày 1/1/2022, USGA sẽ chính thức áp dụng luật mới trong việc xác định tư cách nghiệp dư của các golfer. Trong đó, thay đổi quan trọng nhất trong lần sửa đổi này của USGA là việc tăng giá trị giải thưởng mà các golfer nghiệp dư có thể được nhận tiền thưởng lên đến 1000 USD trong các giải đấu không tính handicap.

Bên cạnh đó, các golfer nghiệp dư sẽ được phép sử dụng hình ảnh, tên tuổi của mình để kiếm tiền. Cụ thể, các tay golf sẽ được nhận các hợp đồng quảng cáo với các nhãn hàng để có thêm thu nhập và trang trải cho cuộc sống, cũng như theo đuổi đam mê của mình.

Các golfer sẽ mất tư cách nghiệp dư ngay lập tức nếu như vi phạm 1 trong 4 điều sau:

1. Nhận phần thưởng hoặc tiền thưởng trong một giải đấu tính handicap với giá trị lớn hơn 1000 USD.

2. Thi đấu với tư cách golfer chuyên nghiệp.

3. Nhận tiền khi dạy golf (trừ một số ngoại lệ, chẳng hạn như dạy golf ở một số cơ sở giáo dục được phê duyệt).

4. Nhận việc làm ở câu lạc bộ golf chuyên nghiệp hoặc trở thành thành viên của một hiệp hội golf chuyên nghiệp.

vNewsToday