Ông Bạch Cường Khang: Hội đồng trọng tài golf Quốc gia sẽ sát sao hơn về luật tình trạng nghiệp dư
23:00:00 08/12/2021

Luật tình trạng nghiệp dư có phần bị xem nhẹ tại Việt Nam khi golfer ít biết đến, cơ quan quản lý thì chưa làm triệt để.

Từ ngày 01/01/2022, R&A và USGA sẽ áp dụng quy định mới cho luật tình trạng nghiệp dư. Các quy định về giải thưởng, tiền thưởng sẽ được nới lỏng, tuy nhiên vẫn chỉ trong giới hạn cho phép. Trong lịch sử golf thế giới, các quy định về luật tình trạng nghiệp dư không ít lần được sửa đổi để sao cho phù hợp nhất với thực trạng golf ở các thời điểm tương ứng. Và điều quan trọng nhất là nó vạch ra ranh giới rõ ràng để phân định đâu là golfer nghiệp dư và đâu là những người chơi, làm việc chuyên nghiệp về golf.

Các đơn vị như R&A và USGA luôn phải tìm hiểu kỹ càng về tình trạng chung của thế giới để đưa ra các điều luật sao cho hợp lý nhất. Và từ đó từng quốc gia, khu vực có thể linh hoạt áp dụng các điều luật này. Và đương nhiên, đối với một quốc gia có nền golf đang phát triển như Việt Nam, thì luật cần phải làm đúng 100%. Tuy nhiên việc áp dụng để xử phạt còn nhiều bất cập, khó làm triệt để. 

GolfNews đã có cuộc phỏng vấn với ông Bạch Cường Khang - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia để giải đáp thắc mắc về vấn đề có phần nhạy cảm này.

 

Ông Bạch Cường Khang - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Trọng tài Golf Quốc gia.

 

GolfNews: Ông đánh giá thế nào về việc R&A và USGA đưa ra thay đổi về luật tình trạng nghiệp dư, cho phép golfer nghiệp dư có thể nhận tiền thưởng từ năm 2022? Theo ông việc này có góp phần làm cho golf phát triển hơn không?

 

Ô. Bạch Cường Khang: Đầu tiên cần hiểu rõ luật tình trạng nghiệp dư 2022 vẫn giữ nguyên hạn mức giải thưởng (quà tặng, hiện vật) quy ra tiền mặt là 700 bảng Anh hoặc 1000 đô la Mỹ. Có điểm thay đổi cần lưu ý đó là việc golfer nghiệp dư thi đấu trong các giải không tính handicap (scratch competition) có thể nhận tiền mặt trị giá không quá 1000 đô la Mỹ. Việc này theo tôi là một điều có lợi cho sự phát triển phong trào golf, nó tạo động lực cho những golfer nghiệp dư tích cực thi đấu để dành phần thưởng, dù phần thưởng chưa thật sự lớn những bù đắp được nhiều chi phí đầu tư cho tập luyện và thi đấu của golfer. Ngoài ra, nó còn định hướng được cho golfer con đường thi đấu chuyên nghiệp trong tương lai. Đặc biệt là ở Việt Nam khi lượng golfer nghiệp dư đang phát triển mạnh mẽ và golfer chuyên nghiệp thì ngược lại, số lượng rất hạn chế.

 

GolfNews: Thực tế cho thấy tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều người chơi golf không biết về luật tình trạng nghiệp dư. Khi nhắc đến những quy định của luật thì họ thường biện minh rằng “mình chơi tại Việt Nam, chưa vươn tầm quốc tế. Sao mà phải làm theo luật?”, hay “Luật này chỉ dành cho những người muốn đi theo chuyên nghiệp, chứ chơi vui, chơi phong trào thì cứ nhận thoải mái”. Là một người làm luật, theo anh những nhận định trên thế nào?

 

Ô. Bạch Cường Khang: Trả lời về câu hỏi này thì không phải mỗi luật về tình trạng nghiệp dư, mà còn rất nhiều golfer còn chưa thật sự tìm hiểu và chơi theo đúng tinh thần luật golf. Điều này phản ánh đúng tình trạng phát triển golf của Việt Nam hiện tại khi số lượng sân golf, số lượng golfer bùng nổ nhưng các vấn đề về đào tạo, phổ cập và định hướng phát triển đang chưa bắt kịp. Thực tế tình trạng này không chỉ diễn ra ở Việt Nam mà nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á cũng gặp phải.

Cần hiểu rõ tinh thần luật tình trạng nghiệp dư, nó được xây dựng và ban hành nhằm phân định rõ ràng ranh giới của các golfer nghiệp dư và chuyên nghiệp. Các golfer nghiệp dư tham gia thi đấu không được nhằm mục đích là để kiếm tiền sẽ làm khác đi tinh thần của môn golf. Ngược lại với mục đích kiếm tiền từ bộ môn golf thì golfer đó phải chấp nhận từ bỏ  tình trạng nghiệp dư của mình.

Ở góc độ người làm luật thì chúng tôi đang ngày một cố gắng trong việc phổ cập, truyền bá tới cộng đồng càng nhiều thông tin để mọi người hiểu đúng bản chất của Luật về tình trạng nghiệp dư hơn.

 

GolfNews: Có một số giải đấu nhỏ tổ chức theo kiểu nội bộ, phần thưởng cho người đoạt giải được quy ra tiền mặt tương ứng với giá trị của cúp. Như vậy có sai với luật không?

Ô. Bạch Cường Khang: Có vẻ câu hỏi này đúng cho rất nhiều giải đấu hiện đang tổ chức tại Việt Nam. Hiện tại với luật tình trạng nghiệp dư đang có hiệu lực hay luật của năm 2022 thì việc này là vi phạm luật, bất cứ giải đấu nào được tổ chức các golfer đang có tình trạng nghiệp dư sẽ không được nhận bất cứ một đồng tiền mặt nào, chỉ được nhận những phần thưởng quy đổi ra hiện vật có giá trị không quá 700 bảng Anh hoặc 1000 đô la Mỹ. Nếu vi phạm thì golfer đó sẽ bị mất tình trạng nghiệp dư và sẽ không được tham gia để thi đấu để tranh giải ở những giải đấu chỉ áp dụng cho golfer có tình trạng nghiệp dư, cho tới khi đủ điều kiện được hồi phục tình trạng nghiệp dư.

 

GolfNews: Nhiều ban tổ chức muốn phô trương quy mô của giải bằng cách trao rất nhiều quà tặng giá trị, như vậy họ có sai hay không? Trong điều lệ giải có liệt kê giá trị của giải thưởng vượt quá mức cho phép của luật, người chơi tham dự giải đấu đó có bị sai luật hay không?

Ô. Bạch Cường Khang: Việc BTC quảng cáo về giải đấu nghiệp dư, phong trào với giải thưởng có giá trị không vi phạm về mặt luật. Tuy nhiên trong điều lệ giải cần nói rõ đối tượng thi đấu là ai? Ví dụ giải đấu dành cho những golfer mất tình trạng nghiệp dư hay golfer chuyên nghiệp. Nếu điều lệ thi đấu cho phép golfer nghiệp dư có thể tham gia thì việc tham gia giải cũng không bị cấm nhưng nếu đạt giải thì sẽ phải từ chối nhận giải thưởng vượt mức.

 

GolfNews: Người chơi tham dự các giải đấu có quà tặng giá trị cao thì cần có đơn từ chối nhận giải thưởng trước khi thi đấu hay không? Vì rất nhiều trường hợp là sau khi lên sân khấu nhận giải xong mới về tuyên bố mình trả lại giải thưởng, cách làm này liệu có đúng với luật?

Ô. Bạch Cường Khang: Như đã nói ở trên thì chỉ cần người chơi nếu đạt được giải thưởng vượt mức quy định thì từ chối lúc nhận giải sẽ không bị vi phạm luật.

 

GolfNews: Hội đồng trọng tài golf quốc gia có kế hoạch nào để siết chặt vấn đề vi phạm luật tình trạng nghiệp dư trong thời gian tới?

Ô. Bạch Cường Khang: Sang năm 2022, bộ máy Hội đồng trọng tài sẽ cơ cấu và kiện toàn lại, sẽ lập ra ban tình trạng nghiệp dư, và chúng tôi đã có nhiều kế hoạch chi tiết sát sao hơn trong việc thực thi luật này. Việc đó sẽ giúp cộng đồng đi đúng định hướng, phát triển theo đúng lộ trình VGA đã đề ra. Và chúng tôi cũng cần các kênh truyền thông đưa tin phản ánh để chúng tôi có cơ sở và bằng chứng để xử lý các vấn đề vi phạm một cách chính xác và công tâm nhất.

 

 

vNewsToday