Patrick Cantlay: "Người được chọn" để trở thành tân vương của FedExCup
04:49:00 07/09/2021

Tài năng của Patrick Cantlay là không thể phủ nhận, nhưng hành trình tới chức vô địch FedExCup 2021 của golfer người Mỹ cũng có không ít sự may mắn trong đó.

“Chúc mừng Patrick Cantlay với chiến thằng ngày hôm nay. Anh ấy đã thể hiện vô cùng tuyệt vời và thuyết phục trong suốt cả tuần đấu. Một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng”. Đó là chia sẻ của Jon Rahm – người giành ngôi Á quân và đã cống hiến một cuộc rượt đuổi vô cùng mãn nhãn cho người hâm mộ cùng với Patrick Cantlay trong 4 ngày thi đấu của Tour Championship.

Patrick Cantlay giành chức vô địch FedExCup đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Như thường lệ, Jon Rahm vẫn đánh rất hay và ổn định khi là 1 trong 2 golfer xuất sắc nhất tại East Lake Golf Club với tổng cộng -14 gậy, cùng với Kevin Na (không tính điểm xuất phát). Tuy nhiên chỉ đáng tiếc là đối mặt với golfer số 1 Thế giới lại là một Patrick Cantlay vô cùng bản lĩnh và điềm tĩnh giống như chính biệt danh mà người hâm mộ đặt cho golfer người Mỹ này: Patty Ice.

Quay trở lại đầu những năm 2010, quãng thời gian Patrick Cantlay trở nên nổi tiếng với tư cách là golfer nghiệp dư số 1 Thế giới. Thời điểm đó, golfer sinh năm 1992 là người lập kỷ lục khi ở trên đỉnh bảng xếp hạng golfer nghiệp dư Thế giới tới 55 tuần và chính Jon Rahm là người sau này đã phá kỷ lục của Patrick Cantlay vào năm 2016. Năm 2012, Patrick Cantlay chính thức trở thành golfer chuyên nghiệp với kỳ vọng sẽ sớm trở thành tay golf hàng đầu Thế giới sau những thành công đạt được ở cấp độ nghiệp dư.

Nhưng rồi một chấn thương ở lưng đã khiến anh không thể thi đấu một cách trọn vẹn trong 4 năm đầu tiên ở đấu trường chuyên nghiệp. Trong khoảng thời gian đó, Patrick Cantlay lại đón nhận thêm một cú sốc lớn khi tận mắt chứng kiến cái chết của caddie và cũng là một người bạn thân thiết từ thời trung học – Chris Roth. Chính sự việc này đã khiến Patrick Cantlay trầm tính hơn và trở thành một golfer lạnh lùng trên sân đấu, thứ đã trở thành thương hiệu của golfer người Mỹ trong cả mùa giải FedExCup 2021.

Nói về chiến thắng tại mùa giải năm nay, ngoài phong độ ấn tượng và ổn định thì Patrick Cantlay cũng gặp rất nhiều may mắn như thể anh là người được Chúa Trời lựa chọn trên con đường tới chức vô địch FedExCup 2021.

Patrick Cantlay giành danh hiệu đầu tiên của mùa giải tại ZOZO Championship. Ảnh: Getty Images

Đầu tiên là chiến thắng tại ZOZO Championship 2020. Bước vào ngày thi đấu cuối cùng với vị trí thứ 4 và kém 3 gậy so với người dẫn đầu Justin Thomas, không nhiều người đánh giá cao khả năng vô địch của Patrick Cantlay. Nhưng rồi trong một ngày thăng hoa khi đánh 65 gậy, cùng với sự sa sút bất ngờ của Justin Thomas với vòng đấu 69 gậy và một chút may mắn khi cú gạt birdie của Jon Rahm ở hố đấu cuối cùng bóng dừng lại ngay miệng lỗ đã mang về chiến thắng đầu tiên cho Patrick Cantlay với cách biệt chỉ 1 gậy. Đây là danh hiệu đầu tiên của Patrick Cantlay trong siêu mùa giải của PGA Tour và mở ra một hành trình kỳ diệu dành cho golfer sinh năm 1992.

Tiếp theo phải kể tới chức vô địch tại The Memorial. Nếu như Jon Rahm không buộc phải rút lui khỏi giải đấu vì dương tính với COVID-19 thì chức vô địch khó mà thoát khỏi tay của golfer người Tây Ban Nha khi anh tạo ra cách biệt tới 6 gậy so với nhóm bám đuổi. Việc Jon Rahm phải dừng cuộc chơi đã tạo cơ hội vô cùng lớn cho Patrick Cantlay khi anh bỗng trở thành golfer dẫn đầu giải đấu cùng với Collin Morikawa. Để rồi sau đó, với việc đánh bại nhà vô địch PGA Championship trong loạt playoff, Patrick Cantlay đã có chức vô địch thứ 2 trong mùa giải một cách đầy may mắn. Chính danh hiệu tại Muirfield Village Golf Club là một phần quan trọng giúp Patrick Cantlay kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 3 trên BXH FedExCup.

“Thật là một tình huống kỳ lạ và cũng đầy may mắn” – Patrick Cantlay nói về việc Jon Rahm phải rút khỏi giải. “Dù vậy, tôi cũng không thể làm gì ngoài việc chấp nhận thực tế và tiếp tục thi đấu. Tôi cũng nghĩ mình đã tập trung tốt trong trận đấu với Collins”.

Tới BMW Championship, một lần nữa thần may mắn lại ở bên cạnh Patrick Cantlay. Anh không phải là người giữ thế thượng phong trong suốt cả giải đấu mà đó là Bryson DeChambeau. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao vào đúng những thời khắc quan trọng nhất “nhà khoa học điên” lại đánh rơi phong độ một cách không thể giải thích được. Bryson DeChambeau đã có ít nhất 4 cơ hội để giành chiến thắng tại Caves Valley Golf Club, nhưng dù khoảng cách chỉ là 6 hay 8 feet thì golfer số 7 Thế giới vẫn không thể một lần putt thành công.

Putting là sở trường của Patrick Cantlay. Ảnh: Getty Images

May mắn tiếp nối may mắn. Tại Tour Championship, cũng đã có thời điểm Patrick Cantlay mắc sai lầm nhưng Jon Rahm lại không thể tận dụng để san bằng cách biệt. Đặc biệt là tại hố đấu 17 trong ngày thi đấu cuối cùng, khi golfer sinh năm 1992 mắc bogey và Jon Rahm có cơ hội ghi được điểm biride. Nhưng rồi, cũng giống như tại ZOZO Championship, cú gạt của golfer số 1 Thế giới lại tiến sát miêng lỗ rồi từ từ lăn ra ngoài khiến anh vô cùng tiếc nuối, còn Patrick Cantlay thì thở phào nhẹ nhõm. Để rồi, những gì diễn ra ở hố đấu quyết định sau đó đã giúp Patrick Cantlay đi vào lịch sử của FedEXCup khi trở thành golfer đầu tiên có chiến thắng Wire to wire tại Tour Championship kể từ khi thể thức mới được đưa vào áp dụng năm 2019.

Mặc dù vậy, cũng phải nói rằng may mắn chỉ đứng về phía những người tài năng và có thực lực. Không ai có thể phủ nhận Patrick Cantlay đã có một kỳ FedExCup Playoffs vô cùng ấn tượng khi luôn giữ được phong độ cao và ổn định ở cả 3 giải đấu cuối cùng của mùa giải, đặc biệt là khả năng thi đấu short game. Những cú gạt ở khoảng cách trên 15 feet có thể là một thách thức đối với nhiều golfer khác trên Tour, nhưng với Patrick Cantlay mỗi khi anh bước vào thực hiện cú putt ở cự ly này người hâm mộ luôn cảm giác sẽ được chứng kiến một cú đánh hoàn hảo tới từ golfer sinh năm 1992.

15 vòng đấu dưới 70 gậy của Patrick Cantlay.

Chính sự chính xác trong khả năng putting đã giúp Patrick Cantlay có 15 vòng đấu liên tiếp đánh dưới 70 gậy sau khi kết thúc Tour Championship. Với một thành tích không phải golfer nào cũng làm được như vậy, dù có thể nhiều người sẽ nói là may mắn khi các đối thủ tự bắn vào chân thì chiến thắng tại FedExCup 2021 của Patrick Cantlay vẫn vô cùng xứng đáng. Và dù chưa có được bất cứ danh hiệu Major nào trong sự nghiệp, nhưng với chức vô địch FedExCup 2021 có thể khẳng định Patrick Cantlay đã ở ngang tầm với các golfer hàng đầu khác như Jon Rahm hay Dustin Johnson vào thời điểm hiện tại.

vNewsToday