PGA Tour phản tố LIV Golf về cáo buộc hành vi hạn chế sự cạnh tranh
10:04:00 30/09/2022

PGA Tour đã bắt đầu có những động thái để đáp trả lại vụ kiện chống độc quyền của LIV Golf, kiện ngược lại hệ thống giải đấu có sự hậu thuẫn của Ả Rập Xê Út tại Tòa án Quận của Hoa Kỳ.

 

Trong đơn đệ trình vào tối thứ Tư, PGA Tour khẳng định rằng vụ việc không hề liên quan đến việc cạnh tranh không lành mạnh - “nếu bất kỳ ai đang cạnh tranh không lành mạnh, đó là LIV, chứ không phải PGA Tour - và cáo buộc vụ kiện do LIV khởi xướng là một “nỗ lực đầy toan tính để tránh cạnh tranh và để hưởng ké những sự đầu tư của Tour vào sự phát triển của môn golf chuyên nghiệp.

Trong hồ sơ dài 72 trang mà PGA Tour nộp lên khu vực hành chính phía Bắc của California, San Jose, có nói rằng yêu cầu phản tố của họ xuất phát từ việc LIV Golf đã có “nhiều lần xúi giục vi phạm hợp đồng” đối với các cựu thành viên PGA Tour, bao gồm Phil Mickelson và Bryson DeChambeau, bên cạnh đó LIV Golf là một nỗ lực “rửa tiền bằng thể thao” của các ông chủ Ả Rập Xê Út. Đồng thời, PGA Tour cũng cáo buộc LIV đã lôi kéo Mickelson và DeChambeau để họ giúp chiêu mộ các thành viên mới tham gia vào giải đấu non trẻ.

Trong đơn kiện chống độc quyền ban đầu được đệ trình vào tháng 8, 11 người chơi của LIV đã cáo buộc rằng mục đích vụ kiện của họ là phá bỏ các quy tắc và hành vi hạn chế sự cạnh tranh của PGA Tour ngăn cản những người chơi golf độc lập được tự do lựa chọn địa điểm và thời điểm thi đấu. Tuy nhiên, trong đơn phản tố hôm thứ Tư, Tour lập luận rằng các thỏa thuận của người chơi LIV đã chứng minh tuyên bố này là “hư cấu”.

“Những người chơi golf tham gia LIV phải ký hợp đồng độc quyền dài hạn yêu cầu họ tham gia tất cả các sự kiện của LIV và cấm họ chơi trong bất kỳ sự kiện khác nào trùng lịch với sự kiện LIV. Những tuyên bố của LIV liên quan đến quyền tự do của người chơi golf là một mưu đồ quan hệ công chúng được che đậy mỏng manh nhằm mục đích hạ bệ Tour và làm chệch hướng những lời chỉ trích về mô hình kinh doanh hạn chế của chính LIV.”

Mong muốn của PGA Tour là họ sẽ được đền bù về “những thiệt hại phải chịu do sự can thiệp nghiêm trọng của LIV đối với hợp đồng của Tour  những người chơi LIV, bao gồm mọi khoản lợi nhuận bị mất, thiệt hại về uy tín và thương hiệu, chi phí, thiệt hại gây ra bởi các lệnh trừng phạt, phí luật sư và chi phí trước vụ kiện.”

PGA Tour đã dành được được một chiến thắng sớm trước LIV Golf khi Tòa án Quận của Hoa Kỳ bác bỏ đơn kiện vào tháng 8 từ ba thành viên LIV Golf là Talor Gooch, Hudson Swafford và Matt Jones, những người cố gắng tìm cách tham gia FedEx Cup Playoffs cuối mùa giải vừa qua.

Ngày dự kiến cho phán quyết tóm tắt trong vụ kiện chống độc quyền được ấn định vào ngày 23 tháng 7 năm 2023, nơi mà PGA Tour có thể sẽ tìm cách bác bỏ vụ kiện. Phiên tòa dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 8 tháng 1 năm 2024.

Lê Minh Anh