Phục hồi tình trạng nghiệp dư với golfer Non Amateur theo luật golf
14:19:00 02/05/2022

Các golfer từng chơi golf chuyên nghiệp hoặc có hành động vi phạm luật tình trạng nghiệp dư có thể chuyển sang làm golfer nghiệp dư theo quy trình của Luật golf đề ra.

Luật 5 của Luật Tình Trạng Nghiệp Dư 2022 quy định: Người chơi không-nghiệp-dư có thể được phục hồi tình trạng nghiệp dư bởi cơ quan quản lí golf quốc gia. Thời gian tối thiểu để phục hồi tình trạng nghiệp dư, theo khuyến cáo của R&A và USGA, là 6 tháng. Tuy nhiên, cơ quan quản lí golf của mỗi quốc gia có thể có quy định khác về khoảng thời gian này.

Người chơi không-nghiệp-dư (non-amateur) là người chơi đã có hành động vi phạm Luật Tình Trạng Nghiệp Dư, dẫn đến việc người chơi đó không còn sở hữu tình trạng nghiệp dư nữa. Lưu ý: người chơi không-nghiêp-dư có thể không phải là người chơi chuyên nghiệp (professional golfer).

Đỗ Lê Gia Đạt đã phục hồi tình trạng nghiệp dư sau quãng thời gian ngắn thi đấu chuyên nghiệp.

Để giúp việc phục hồi tình trạng nghiệp dư được diễn ra dễ dàng, Ban Tình Trạng Nghiệp Dư thuộc Hội Đồng Trọng Tài Golf Quốc Gia, Hiệp Hội Golf Việt Nam đã soạn mẫu "ĐƠN ĐỀ NGHỊ PHỤC HỒI TÌNH TRẠNG NGHIỆP DƯ”, các golfer có thể tải mẫu đơn tại đây

Người chơi không-nghiêp-dư có mong muốn phục hồi tình trạng nghiệp dư cần điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu trong mẫu đơn ở trên và đóng phí xét duyệt. Để quá trình được diễn ra thuận lợi, người làm đơn nên cung cấp càng nhiều thông tin về vi phạm càng tốt và vui lòng liên hệ với Adm qua Zalo, Viber hoặc Whatsapp (số điện thoại trong mẫu đơn) sau khi đã nộp đơn. Đại diện của Ban Tình Trạng Nghiệp Dư sẽ xem xét và có phản hồi sớm nhất đối với mỗi trường hợp, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ thông tin.

Tại Việt Nam, đã có golfer phục hồi tình trạng nghiệp dư như golfer Nguyễn Văn Thống, điều này giúp anh được thi đấu tại các sự kiện golf nghiệp dư của Quốc gia như VGA Union Cup. Gần đây golfer Đỗ Lê Gia Đạt cũng đã trở lại tình trạng nghiệp dư sau một thời gian thi đấu chuyên nghiệp.

 

Quy định mới nhất về luật tình trạng nghệp dư của R&A và USGA được áp dụng từ năm 2022 có các điểm chú ý sau:  

1, Nhận giải thưởng vượt mức quy định:

Hạn mức giải thưởng cho phép đối với một golfer nghiệp dư do R&A và USGA quy định là 700 bảng Anh hoặc 1 ngàn đô. Hiệp hội golf mỗi nước có thể quy định khác (theo đơn vị tiền tệ mỗi nước) nhưng không được vượt quá mức trên (quy đổi). Tại Việt Nam, Hiệp hội golf quy đổi ra là 23 triệu đồng.

Các golfer nghiệp dư chỉ được nhận phần thưởng có giá trị tương đương 23 triệu trở xuống để không vi phạm luật và tuyệt đối không được nhận thưởng bằng tiền mặt trong các giải đấu có tính Handicap.

Golfer Amateur khi thi đấu trong các giải không tính Handicap sẽ được nhận thưởng bằng tiền mặt đến hạn mức 23 triệu.

Ví dụ: Tại hệ thống giải chuyên nghiệp VGA Tour do Hiệp hội golf Việt Nam tổ chức, golfer nghiệp dư có thể nhận tiền mặt tuỳ thuộc vào vị trí xếp hạng chung cuộc.

-Nếu kết thúc giải ở vị trí có mức tiền thưởng thấp hơn hoặc bằng 23 triệu, golfer có thể nhận tiền thưởng mà không mất đi tình trạng nghiệp dư.

-Nếu kết thúc giải ở vị trí có mức tiền thưởng cao hơn 23 triệu, golfer có thể:

+Nhận mức tiền thưởng tối đa 23 triệu để giữ tình trạng nghiệp dư

+Nhận đủ mức tiền thưởng theo quy định của ban tổ chức và mất tình trạng nghiệp dư

Tại giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cúp VinFast, Đoàn Xuân Khuê Minh vô địch và được nhận 60 triệu tiền thưởng theo quy định của Ban tổ chức. Nhưng cô chỉ nhận 23 triệu để giữ tình trạng nghiệp dư.

2. Các trường hợp mà người chơi sẽ mất tình trạng nghiệp dư:

- Nhận thù lao khi dạy golf

- Làm việc ở sân golf hoặc sân tập golf với tư cách chuyên nghiệp

- Thành viên của các tổ chức golf chuyên nghiệp

3. Golfer nghiệp dư có thể nhận hỗ trợ về tài chính hoặc có thể sử dụng hình ảnh của mình cho mục đích quảng cáo.

Theo: http://golf.thethaovanhoa.vn/phuc-hoi-tinh-trang-nghiep-du-voi-golfer-non-amateur-theo-luat-golf.html

 

Phạm Duy Dương