R&A ra mắt ứng dụng Luật golf 2023 dành cho iOS có Tiếng Việt
09:55:00 17/12/2022

Sau những nỗ lực của Hội đồng trọng tài golf Quốc gia trong việc dịch thuật, phiên bản Luật golf 2023 do R&A phát hành đã có bản tiếng Việt cho người dùng.

Ngày 14/12 vừa qua, The R&A đã chính thức ra mắt ứng dụng Luật golf 2023 trên App Store dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Tiếng Việt là một trong 10 ngôn ngữ (ngoài các ngôn ngữ phổ biến khác như tiếng Anh, Tây Ban Nha, Pháp ...) đầu tiên có mặt trên ứng dụng lần này.

Giao diện và nội dung của ứng dụng Luật golf 2023 (RoG 2023) có một vài thay đổi so với phiên bản 2019.

Về mặt luật, có 6 phần chính gồm: Luật golf chính thứcCông cụ tra cứu luậtĐịnh nghĩaGiải thích luậtQuy chế Hội đồng và Luật tình trạng nghiệp dư.

Trong 6 phần này, 3 phần chính là Luật golf chính thứcCông cụ tra cứu luật và Định nghĩa đã có tiếng Việt trong khi các phần còn lại sẽ được cập nhật trong thời gian sắp tới.

"Công cụ tra cứu luật - Player's Rule Finder" là phần hoàn toàn mới, thay thế cho "Luật golf dành cho người chơi - Player's Edition" ở phiên bản 2019. Công cụ này giúp người chơi tra cứu các điều luật tương ứng với một tình huống luật trên sân một cách dễ dàng, đơn giản hơn so với việc sử dụng tab "Tìm kiếm/Search".

Tab "Học/Learn" dành cho những người muốn học hỏi, tìm hiểu về luật golf, gồm các clip ngắn, có phụ đề tiếng Việt, minh họa cho các điều luật, tình huống luật thường gặp nhất.

Để có được phiên bản tiếng Việt trong ứng dụng luật của R&A, Hội đồng trọng tài golf Quốc gia đã nỗ lực rất nhiều trong việc dịch thuật luật golf 2023. Đặc biệt, ở ứng dụng Rule of Golf 2023 này, Hội đồng trọng tài Quốc gia đã trao đổi với đội ngũ kỹ thuật của R&A để chọn được font chữ đẹp mắt, rõ ràng, dễ đọc cho người Việt. 

Trước đó, Luật golf 2023 cũng đã có mặt trên website chính thức của R&A ở địa chỉ https://www.randa.org/rog/the-rules-of-golf. Để chuyển qua tiếng Việt, ở mục "Language", chọn "Vietnamese" trong danh sách thả xuống.

Ứng dụng và website Luật golf 2023 này sẽ giúp người chơi golf Việt Nam có thêm nguồn tài liệu học tập, tham khảo, tra cứu, góp phần nâng cao kiến thức về luật golf, giúp cho cuộc chơi thú vị và công bằng hơn.

Ứng dụng RoG 2023 dành cho các thiết bị Android dự kiến sẽ có mặt trên Google Play Store vào ngày 20/12 tới đây.

 

Phạm Duy Dương