Solheim Cup: Tình huống luật gây tranh cãi giúp Nelly Korda có điểm eagle và thắng trận đấu
03:15:00 05/09/2021

Làm sao để trái bóng chưa rơi xuống lỗ, nhưng cuối cùng vẫn được tính là đã vào lỗ? Câu hỏi đó đã được trả lời vào buổi chiều ngày thi đấu thứ nhất của Solheim Cup khi Nelly "thành công" cú eagle ở hố số 13 par 5 sân Inverness Club.


Nelly Korda và Madelene Sagstrom nói chuyện giữa trận đấu. Ảnh: Getty Images

Sau khi bất ngờ để thua Mel Reid và Leona Maguire trong trận đấu Fousomes đầu tiên khi đánh cặp cùng chị gái Jessica Korda. Golfer số 1 Thế giới Nelly Korda ra quân trận thứ 2 trong ngày với Ally Ewing ở trận đấu Fourball buổi chiều, đối thủ của họ là Medelene Sagstrom và Nanna Koerstz-Madsen.

Mặc dù bị cặp đôi của Châu Âu vươn lên dẫn trước 2 Up sau 2 hố đầu tiên, nhưng Nelly Korda với điểm birdie ở hố số 7 đã đưa trận đấu về thế cân bằng và kết quả này được duy trì cho đến hết 12 hố đấu. Trong ngày ra quân tuyển Mỹ gặp nhiều bất lợi ngay trên sân nhà, Nelly Korda được coi là nhân tố quan trọng để mang điểm về và ở hố 13 par 5, cô đã có cú đánh thứ 2 tuyệt hay để có cơ hội ghi 1 điểm eagle. 

Trên green, Nelly Korda gạt trái bóng của mình từ khoảng cách 20 feet, bóng lăn tới miệng hố và dừng lại. Trong trường hợp đó, Nelly có quyền đợi 10 giây để bóng rơi xuống. Tuy nhiên, tuyển thủ Châu Âu là Madelene Sagstrom đã nhận định bóng sẽ không thể lăn xuống hố và nhấc bóng lên vài giây sau đó, công nhận điểm birdie cho Nelly Korda, người vẫn đang quỳ gối xuống đất vì tiếc nuối. Trong khi đó, cú birdie của tuyển Châu Âu đã được thực hiện thành công trước đó bởi Nanna Koerstz Madsen, đồng nghĩa mọi người cứ ngỡ đây sẽ là một hố đầu hòa.

Tuy nhiên, trọng tài quan sát trận đấu Missy Jones ngay lập tức đã chỉ ra luật và quyết định chiến thắng hố dành cho Korda và người đồng đội Ally Ewing tại hố đấu này. Dù nhận được khiếu nại đến từ Sagstrom, Koerstz Madsen và đội trưởng Catriona Matthew, quyết định của Jones vẫn không thay đổi.

Luật 13.3a đã nêu: “Nếu bất kỳ phần nào của bóng của người chơi nằm trên miệng hố, người chơi sẽ được phép tiếp cận bóng và chờ thêm 10 giây để xem bóng có rơi vào lỗ hay không.” Trong tình huống này, Nelly Korda hoàn toàn có thể chờ 10 giây để xem bóng có lăn vào lỗ hay không. Mặc dù golfer của tuyển Châu Âu quả quyết trái bóng sẽ không thể lăn xuống hố trong tình huống đó, nhưng sau khi xem lại băng ghi hình, trọng tài xác định rằng bóng của Korda đã có phần nằm trên miệng hố và việc nhặt trái bóng lên của Sagstrom làm mất đi quyền của đối thủ. Do đó, theo luật 13.3b, bóng của Nelly Korda được xem là đã vào hố từ cú putt, đồng nghĩa với việc cô có điểm eagle ở hố đấu này.

Quyết định này đã giúp cặp đôi của tuyển Mỹ vươn lên dẫn trước 1 Up, và cuối cùng họ đã mang về chiến thắng đầu tiên cho tuyển Mỹ ở buổi chiều. 

"Tôi thực sự đã không làm đúng theo luật đợi 10 giây, nhưng tôi thề rằng, với cả danh dự và sự tôn trọng của mình cho golf, tôi sẽ không bao giờ nhấc bóng lên nếu nó có cơ hội rơi xuống," Sagstrom chia sẻ, cô cảm thấy rất "tức giận và buồn bực" vì quyết định luật này. "Cá nhân tôi không đồng tình với quyết định này, nhưng bản thân tôi đã phạm luật 10 giây, nên tôi cảm thấy thất vọng vì đã làm đội mình mất điểm."

Nelly Korda thì lên tiếng chia sẻ: "Tôi cũng thực sự không hề muốn thắng hố theo cách đó."

vNewsToday