Tăng Thị Nhung: Nữ golfer chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam
02:00:00 20/10/2021

Tới với golf rất muộn nhưng Tăng Thị Nhung lại là nữ golfer làm rạng danh Việt Nam trên đấu trường Quốc tế.

Golf chuyên nghiệp Việt Nam đang bước những bước đầu tiên trong công cuộc hội nhập với bạn bè Quốc tế. Trong vòng hơn 5 năm trở lại đây, những giải đấu ở cấp độ chuyên nghiệp đã được tổ chức thường xuyên hơn tạo ra sân chơi, cũng như cơ hội cọ xát, cải thiện trình độ cho những golfer. Mặc dù vậy, một sự thật khó có thể chối bỏ là golf chuyên nghiệp tại Việt Nam vẫn còn rất non trẻ.

Đa số những golfer chuyên nghiệp tại Việt Nam đều chỉ dừng lại ở việc giảng dạy và đào tạo các lứa kế cận, còn việc thi đấu trên Tour gần như là không có. Số lượng các golfer Việt Nam đủ tự tin đặt mục tiêu vươn tầm Quốc tế có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay như Trần Lê Duy Nhất, Trương Chí Quân hay trước đó là Nguyễn Thái Dương.

Tăng Thị Nhung - Golfer Nữ chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam

Tăng Thị Nhung - Golfer nữ thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam

Nam golfer chuyên nghiệp đã ít thì các tay golf nữ thi đấu và gắn bó cả cuộc đời với golf tại Việt Nam thậm chí còn ít hơn. Mặc dù hiếm nhưng một trong những người làm rạng danh golf Việt tại đấu trường Quốc tế lại chính là một nữ golfer, người mà cho tới thời điểm hiện tại vẫn đang gắn bó với bộ môn này. Đó chính là Tăng Thị Nhung – nữ golfer chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên ít ai biết hành trình tới với golf của nữ golfer người Vũng Tàu lại chứa đựng rất nhiều điều bất ngờ và thú vị.

Khác với đa số các golfer chuyên nghiệp khác khi bắt đầu tiếp xúc với golf từ khi lên 4, lên 5, hay muộn hơn là ở độ tuổi teen. Tăng Thị Nhưng bắt đầu tập chơi golf khi đã ngoài 20 tuổi, đặc biệt hơn chị tìm đến với golf không phải vì yêu thích mà là vì quá nhãn rỗi và để giết thời gian.

Năm 2002, Tăng Thị Nhung chuyển tới Thái Lan để sinh sống với gia đình của mình. Thời gian đầu tại nơi đất khách quê người, chị không biết phải làm gì để một ngày trôi qua có ý nghĩa. Vừa hay, bên cạnh nhà của Tăng Thị Nhung lại có một sân golf rất đẹp và vì quá rảnh rỗi nên chị quyết định sang đó để tập môn thể thao mới cho cuộc đời mình.

Ở thời điểm tới với golf và quyết định đầu tư tập luyện bài bản, Tăng Thị Nhung gặp không ít khó khăn. May mắn cho Tăng Thị Nhung khi chị gặp được thầy dạy người Úc và người Thái vô cùng tâm huyết, họ đã phát hiện ra được năng khiếu của golfer quê Vũng Tàu. Họ cũng là những người đầu tiên cổ vũ Tăng Thị Nhung trở thành một golfer chuyên nghiệp.

“Tôi đến với golf khá là trễ khi đã 23 tuổi, đó là điều khó khăn nhất. Nhưng tôi luôn tự động viên mình cứ thử cố hết sức xem mình sẽ đi được tới đâu để vượt qua mọi rào cản và gắn bó tới golf cho tới thời điểm hiện tại” - Tăng Thị Nhung chia sẻ.

Tăng Thị Nhung bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp từ năm 2007.

Năm 2007, Tăng Thị Nhung quyết định chuyển sang sinh sống ở Úc để có thể cải thiện kỹ năng golf. Dưới sự hướng dẫn và lời khuyên của HLV golf người Úc, Tăng Thị Nhung ngày một tự tin vào những cú đánh của mình, để rồi chị quyết định trở thành một golfer chuyên nghiệp. Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp của mình thế nhưng Tăng Thị Nhung không ngừng cố gắng, dám thử thách chính bản thân mình để vượt qua những rào cản và gặt hái được không ít thành công trên đấu trường Quốc tế.

Chỉ sau 1 năm khi chuyển lên chơi golf chuyên nghiệp Tăng Thị Nhung đã có được thành tích đáng chú ý khi cô đăng quang tại Phoenix USA 2008. Thậm chí chị còn bảo vệ thành chức vô địch vào năm sau đó.

“Ở cả 2 giải đấu đó, đối thủ của tôi đều là những golfer người Mỹ và Canada. Họ là những golfer vô cùng cao lớn và khỏe mạnh. Những cú phát bóng của họ xa hơn tôi tới cả 50 yard. Nhưng cuối cùng tôi vẫn là người chiến thắng và điều đó đã khiến tôi trở nên vô cùng tự tin. Bên cạnh đó, tôi cũng nhận ra rằng không cần phải đánh quá xa để giành chiến thắng, mà cần phải có kế hoạch và chiến lươc tốt để đạt được những mục tiêu đã đề ra."

Dù có 2 chiến thắng ở Mỹ, nhưng phần lớn thời gian Tăng Thị Nhung thi đấu ở Thái Lan, quốc gia có nền golf chuyên nghiệp phát triển nhất Đông Nam Á. Năm 2013, chị từng về vị trí T2 tại Singha-Sat Thai LPGA Championship. Tuy nhiên, kỷ niệm đáng nhớ nhất của Tăng Thị Nhung tại xứ chùa vàng có lẽ là điểm Albatross ở hố par 4 trên sân Siam Country Club tại giải Thailand Ladies Open vào tháng 11/2013.

“Tôi nhớ rất rõ chiều dài hố đấu đó là 286 yard, nhưng nếu đánh thẳng cờ qua rừng chỉ cỡ 250 yard và tôi quyết định thử. Sau khi đánh xong tôi và caddie tìm bóng mãi không thấy, ngay cả các nhân viên của sân cũng lắc đầu vào thời điểm đó. Phải mất 2-3 phút kiếm bóng, rồi sau đó tôi ngó vào trong lỗ và thấy ở trong đó. Cảm giác vô cùng ngạc nhiên xen lẫn sung sướng. Hole in one thì có lẽ nhiều người đã ghi được, nhưng một điểm Albatross là vô cùng hiếm. Cảm giác không có gì mà tả được vào thời điểm đó”.

Điểm Albatross đáng nhớ trong sự nghiệp của Tăng Thị Nhung.

Ngoài các giải đấu tại Thái Lan, Tăng Thị Nhung còn tích cực tham gia các hoạt động của Ladies Asian Golf Tour với tư cách thành viên chính thức. Năm 2014, nữ golfer quê Vũng Tàu bất ngờ trở lại Việt Nam để đầu quân cho đội tuyển golf Hà Nội thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc. Tăng Thị Nhung ngay lập tức gây chấn động làng golf Việt khi mang về cho Hà Nội tới 2 tấm huy chương vàng cá nhân và đồng đội danh giá.

Tuy nhiên đó cũng là những dấu ấn cuối cùng của Tăng Thị Nhung trên con đường thi đấu chuyên nghiệp khi chị quyết định giải nghệ vào năm 2015. Mặc dù vậy, golf vẫn là một thứ không thể thiếu trong cuộc đời của golfer 7x này. Không còn thi đấu đỉnh cao, Tăng Thị Nhưng quyết định trở thành huấn luyện viên dạy golf để truyền đạt kinh nghiệm cho lớp kế cận.

Tháng 6/2016, golfer Tăng Thị Nhung nhận chứng chỉ giảng dạy golf chuyên nghiệp USGTP của Hoa Kỳ cấp và ngay sau đó cô khiến cho những người hâm mộ golf Việt Nam bất ngờ khi trở về quê hương và đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên dạy golf.

Ước mơ của Tăng Thị Nhung là Việt Nam sẽ có thật nhiều golfer chuyên nghiệp thi đấu ở các giải đấu lớn trên Thế giới, và cô chọn Vũng Tàu là điểm xuất phát của mình. Năm 2017, ngay sau khi về Việt Nam, Tăng Thị Nhung tới gặp Hội golf tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để trình bày kế hoạch phát triển golf trẻ và đề xuất việc thành lập lớp học dành cho các golfer tiềm năng. Được sự ủng hộ của Hội golf tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cuối năm 2017 lớp học golf cho trẻ em của Tăng Thị Nhung chính thức khai giảng. Ban đầu chỉ có chưa đầy 10 học viên thế nhưng sau 3 năm số lượng các học viên không ngừng tăng lên, đến nay đã có hơn 40 học viên. 

“Ở Việt Nam mình những người có kinh nghiệm như tôi là rất ít và thậm chí không có. Tôi rất là tâm huyết với golf trẻ nên tôi muốn dùng kinh nghiệm sự hiểu biết của mình để phát triển golf trẻ tại Vũng Tàu hay bất cứ đâu trên Việt Nam nếu tôi có thể làm.”

Tăng Thị Nhung vừa có kinh nghiệm thi đấu, chuyên môn về kỹ thuật và còn có chứng chỉ luật golf của R&A.

Cho tới thời điểm hiện tại, Tăng Thị Nhung vẫn đang miệt mài với công cuộc phát triển các tài năng golf trẻ cho quê hương của mình. Gần 20 năm gắn bó với golf cũng là chừng ấy năm nữ golfer người Vũng Tàu trải qua không ít những khó khăn và quan trọng nhất chính là quá trình vượt qua giới hạn của chính bản thân mình.

Những kinh nghiệm và niềm đam mê mà Tăng Thị Nhung thu nạp được trong suốt quãng thời gian đó, đang được chị truyền đạt lại cho những mầm non tương lai của golf Việt. Tăng Thị Nhung không chọn golf, nhưng golf lại chọn chị để trở thành người mang sứ mệnh truyền cảm hứng cho những golfer trẻ của Việt Nam.

vNewsToday