Tiền bạc, sự đổi mới và giá trị lịch sử bị coi nhẹ
16:15:00 22/09/2022

Bằng cách nào mà golf chuyên nghiệp lại đi đến bước đường này? Và nó sẽ đi về đâu? Hãy nhìn nhận tất cả thông qua lăng kính của ba yếu tố chính: tiền bạc, sự đổi mới và lòng trung thành.

Greg Norman và một trong những người chơi mới nhất của LIV, vận động viên số 2 Thế giới - Cameron Smith. (Nguồn: Getty Images)

 

1. BAO NHIÊU LÀ ĐỦ?

Sau sự kiện Genesis Invitational, chính nhân viên của LIV cũng thừa nhận rằng McIlroy đã đúng, giải đấu này đã thất bại hoàn toàn. PGA Tour đã vạch ra một ranh giới rõ ràng, nói rõ rằng sẽ có một hình phạt nhanh chóng và khắc nghiệt đối với những người chơi chuyển sang LIV.

Nhưng tiền thì luôn là một nhân tố quyết định. Và không thể nói về LIV mà không nói đến tiền. Đây chính là nền tảng của LIV. Nguồn cung khổng lồ của nó đã tiêu tốn nhiều giấy mực của báo chí và những hứa hẹn về sự giàu có cho nhiều thế hệ đã thu hút sự quan tâm của những người chơi chuyên nghiệp. Đồng thời, cũng không thể nói về ngân sách của LIV mà không thừa nhận bản chất gây tranh cãi của nguồn cung là PIF, đơn vị hậu thuẫn duy nhất của LIV, là quỹ tài sản có chủ quyền của Ả Rập Xê Út do Thái tử Mohammed bin Salman giám sát.

Đồng thời, những bản hợp đồng được hé lộ của người chơi LIV Golf đã đưa sự chú ý trở lại PGA Tour cùng ủy viên của nó, Jay Monahan và làm dấy lên câu hỏi mà ít người hâm mộ golf từng nghĩ đến: Liệu những người chơi golf chuyên nghiệp có đang bị trả thấp hơn giá trị của họ không? Nhưng trong những năm gần đây, Tour đã có những động thái để nâng cao tiền thưởng cho những thành viên tiềm năng của mình.

 

2. LIỆU TRÒ CHƠI CÓ THỰC SỰ CẦN THAY ĐỔI?

Tại sao lại là môn golf? Đây không phải là môn thể thao duy nhất mà các ông chủ Ả Rập Xê Út tài trợ, nhưng đây là bộ môn duy nhất mà họ đang cố gắng định nghĩa lại. Có một động lực văn hóa thúc đẩy sự đầu tư - đó là biểu tượng của sự xác đáng và tính hợp pháp ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới.

Đối với quỹ PIF, chuỗi sản phẩm và cấu trúc mà PGA Tour xây dựng hàng chục năm qua đã lạc hậu và lỗi thời, thậm chí hệ thống thẻ Tour cũng còn tồn tại nhiều thiếu sót. Các giải đấu diễn ra liên tục hàng tuần, dẫn đến tình trạng quá bão hòa và gây kiệt sức cho người hâm mộ cũng như người chơi. Bốn ngày chơi golf với 12 giờ thi đấu mỗi ngày là quá dài để theo dõi. Và bất chấp sự mong muốn của Tour, không phải mọi giải đấu trong số 48 giải đấu của họ đều có thể tạo được một sân chơi hấp dẫn.

Lập luận của LIV là họ đã phát triển một sản phẩm chơi golf cao cấp hoặc ít nhất một sản phẩm làm cho golf chuyên nghiệp trở nên hấp dẫn hơn đối với người xem, cụ thể là những người xem nhỏ tuổi. Theo họ, thể thức thi đấu theo đội của LIV là một sự bổ sung hấp dẫn, mang lại cho người hâm mộ cơ hội để gắn kết một cách say mê với một nhóm hơn là một người chơi đơn lẻ.

3. MỘT TRUYỀN THỐNG BẤT NGỜ NÀO KHÁC?

Giải Pro-Am JP McManus năm nay tổ chức tại Adare Manor ở Ireland có sự hiện diện của cả người chơi PGA Tour và LIV. Mặc dù danh sách những người tham dự đã được quyết định từ rất lâu trước khi “vết nứt” trong môn thể thao này xảy ra, nhưng không thể phủ nhận rằng việc tập hợp các vận động viên hàng đầu lại với nhau tại một sự kiện không quá cạnh tranh và căng thẳng là dễ dàng hơn.

Sự hiện diện của Tiger Woods tại đây có một sức nặng nhất định, việc anh ấy từ chối khoản tiền khổng lồ mà LIV đề nghị chứng minh tình hình tài chính vô cùng vững vàng. Đồng thời cũng không thể phủ nhận rằng sự nghiệp của Woods được xây dựng trên PGA Tour, do đó, vì lợi ích của mình và vì lịch sử lâu đời của trò chơi - anh ấy muốn nó tiếp tục duy trì vị thế độc tôn trong môn thể thao này.

 

Tiger Woods và Rory McIlroy đang cùng nhau nỗ lực để đảm bảo tương lai của PGA Tour. (Nguồn: Getty Images)

Nhiều người cảm thấy nhàm chán khi người hâm mộ golf nhắc đến các giá trị như “truyền thống” và “di sản”. Nhưng những điều này cũng vô cùng quan trọng. Hãy nghĩ về những “sân khấu” tuyệt vời nhất của thể thao: Wimbledon - March Madness - Super Bowl. Chúng ta quan tâm đến năm nay bởi vì chúng ta quan tâm đến năm ngoái, năm trước đó và thập kỷ trước đó, nếu như hoàn toàn loại bỏ truyền thống, đột nhiên thể thao sẽ mất đi phần nhiều những ý nghĩa của nó, mất đi sự phấn khích và mong đợi và cũng không còn mang tính thiết yếu.

Ryder Cup là một trong những giải đấu đang nằm trên bờ vực nguy hiểm, việc một số người chơi như Ian Poulter, Sergio Garcia, Brooks Koepka - hiện đang không đủ điều kiện để tham gia là một lẽ, nhưng còn bởi vì Henrik Stenson đã chọn từ bỏ băng đội trưởng của mình, một vinh dự mà có thể nói là một trong những thành tựu cao nhất trong sự nghiệp của anh, để chấp nhận lời đề nghị của LIV. Nếu chính những golfer giỏi nhất của trò chơi còn không mảy may quan tâm đến ý nghĩa và tầm quan trọng của lịch sử cũng như các sự kiện lịch sử của môn golf, thì thật khó để thuyết phục người hâm mộ phải làm vậy.

Hai hệ thống giải đấu sẽ tiếp tục tồn tại song song với nhau, ít nhất là trong một thời gian dài nữa. Những giá trị mà LIV đang muốn hướng tới hiện tại không phù hợp với hệ thống di sản của Tour, điều này có nghĩa là cả hai sẽ khó có thể hài lòng về một sự thỏa hiệp.

Về phía các golfer, ban đầu tất cả đều tốt đẹp giữa họ. Nhưng vào đầu tháng 8, sau khi 11 người chuyển sang thi đấu cho LIV đệ đơn kiện Tour vì việc đình chỉ tư cách thành viên Tour của họ thì mọi thứ đã thay đổi. Trong những tuần tiếp theo kể từ khi đơn kiện được nộp lên, các thành viên của PGA Tour và LIV Golf đã tiếp tục “lời qua tiếng lại”, thông qua phương tiện truyền thông và cả mạng xã hội. Sẽ có những cuộc chạm trán xảy ra, cho dù là tại BMW PGA Championship hay tại các giải đấu lớn của năm tới hay xa hơn nữa.

Những sự xung đột trong thể thao thường được giải quyết trên sân thi đấu. Bây giờ các thẩm phán và bồi thẩm đoàn sẽ xác định tương lai của trò chơi. Không ai biết được chính xác mọi việc rồi sẽ ra sao, nhưng thế giới sẽ tiếp tục theo dõi.

Lê Minh Anh