Tiger Woods và 'những điều không thể'
11:00:00 28/05/2018

Giải đấu U.S Open sắp diễn ra và dù Tiger Woods vẫn được xem là một huyền thoại của làng golf, kỷ lục 18 lần giành major vẫn là giấc mơ rất xa vời với anh.

Thậm chí, mục tiêu đó của Tiger Woods giờ đã trở thành “điều không thể”, đặc biệt khi bản thân golfer người Mỹ đã phải thừa nhận rằng, bất cứ danh hiệu nào trong tương lai cũng đã là một thành công đối với anh.

Sự thực thì vài năm trở lại đây, Woods đã quá quen với những đánh giá không mấy tích cực về phong độ và thể lực của anh. Thậm chí đến mức chẳng còn ai tin rằng, anh “có mặt ở đây là để giành chiến thắng” như anh tuyên bố ở giải đấu đầu tiên sau mỗi lần phẫu thuật.

Vì thế, dù năm 2008, Woods đã giành danh hiệu major cuối cùng ở U.S Open thì giờ đây, tất cả đều cho rằng anh đã hết thời. Điều này cũng đồng nghĩa cựu số 1 thế giới sẽ không thể đạt được mục tiêu là vượt qua kỷ lục giành 18 major của huyền thoại Jack Nicklaus.

Lần gần đây Tiger Woods giành được major là vào năm 2008.

Có thể nói, năm 2013 được xem là thời kì đỉnh cao của Woods trong giai đoạn sóng gió sau scandal bê bối đời tư và anh chiến thắng ở 5 giải, trong đó có Players Championship và 2 giải World Golf Championship. Anh còn được bầu là "Golfer của năm" tại PGA Tour lần thứ 11 và vô địch Vardon Trophy với số điểm trung bình thấp nhất là 68,98.

Nếu đó là giai đoạn đỉnh cao thì ở giai đoạn đáy sự nghiệp của Woods đã kéo dài trong 4 năm qua. Vì vậy, thật khó để Woods thuyết phục được tất cả rằng, anh sẽ trở lại đúng với hình ảnh của một số 1 trước đây. Những chấn thương, những lần miss-the-cut, tất cả đã kéo Woods từ vị trí của một golfer xuất chúng xuống vị trí của một golfer bình thường, trừ danh tiếng anh tạo dựng được trong gần 20 năm kể từ khi bước vào thi đấu chuyên nghiệp.

Có lẽ, khi thừa nhận rằng “chẳng có gì cho tôi có thể hướng về hay tạo tiền đề nữa”,  bản thân Woods đã hiểu là có được một danh hiệu vào lúc này đối với anh là sự xa xỉ. Còn nếu kết thúc, anh coi như cũng đã có “một giai đoạn hoàng kim” trong đời.

Giai đoạn hoàng kim đó đã mang lại cho golf thủ người Mỹ tới 7 trong 11 major mà anh tham dự từ PGA Championship năm 1999 đến US Open năm 2002. Không chỉ vậy, Woods còn có đến 5 lần đạt được “Tiger Slam” với các danh hiệu U.S Open, Open ChampionshipU.S PGA năm 2000 và Masters năm 2001.

Không phải vô cớ mà trong cuộc phỏng vấn gần đây trên tờ Time, tay golf 42 tuổi đã thừa nhận anh sẵn sàng “cam chịu” đối mặt với khả năng giải nghệ sớm, ưu tiên cho cuộc sống gia đình và sẽ không còn phải chứng kiến những ca phẫu thuật mới nữa. Liệu rằng chính lần lên bàn mổ gần đây đã đánh gục ý chí của anh - người từng muốn trở thành lính thủy đánh bộ, golfer đã giành major cùng với cái chân bị rạn xương và dây chằng bị đứt?

Có lẽ, thời của cựu số 1 thế giới đã qua.

Những fan của Woods thì chỉ ra rằng, Darren Clarke, Ernie ElsPhil Mickelson dù hơn 40 tuổi vẫn giành được các danh hiệu major. Hay Nicklaus, người đã dội một gáo nước lạnh vào những ai cho rằng ông đã hết thời khi giành major thứ 18, Masters năm 1986, ở tuổi 46.

Tuy vậy, có một khác biệt lớn nhất giữa Woods với những golf thủ kể trên là Clarke, Els, Mickelson và Nicklaus không có nhiều rắc rối nghiêm trọng như anh, đặc biệt là về vấn đề gia đình. Họ cũng không phải lên bàn mổ tới gần 10 lần, trong đó có 4 lần phẫu thuật lưng.

Vì thế, khi Woods bước sang tuổi 43 vào ngày 30/12 tới cùng với vị trí ở đâu đó trên bảng xếp hạng thế giới, giấc mơ xô đổ kỷ lục 18 major của anh đã chính thức khép lại.

Golfer mù và niềm đam mê vô tận

Phạm Duy Dương