Toàn cảnh cuộc chiến giữa LIV Golf và PGA Tour: Tiền bạc, sự đổi mới và lòng trung thành (Phần 1)
07:30:00 22/09/2022

Cuộc chiến vì tương lai của golf chuyên nghiệp giữa PGA Tour và LIV Golf vẫn đang bất phân thắng bại trên tòa án, trên các phương tiện truyền thông và thậm chí cả trên sân golf. Liệu sẽ có một ngày 2 bên có thể bắt tay làm hòa và chung sống trong hòa bình?

Sự xuất hiện của LIV Golf đã khiến giới golf chuyên nghiệp của nam rơi vào trạng thái đầy biến động. (Nguồn: Getty Images)

Vào tháng Hai ở Los Angeles, trong tuần lễ diễn ra giải Genesis Invitational, thông tin về LIV Golf sẵn sàng đưa ra thông báo giới thiệu cho một chương mới của bộ môn golf bắt đầu xuất hiện, điều đó đã đặt ra thách thức với PGA Tour sau nhiều thập kỷ xây dựng và phát triển. Sự xuất hiện của LIV golf làm lung lay thế ĐỘC TÔN của PGA Tour.

Hệ thống giải đấu được tài trợ bởi Quỹ đầu tư công của Ả Rập Xê-út (PIF), được dẫn dắt bởi Greg Norman, lúc đó mới chỉ có khoảng hơn chục thành viên không có chút tên tuổi nào trong lòng công chúng. Nhưng bằng nhiều tháng đàm phán và giao dịch - cộng với những lời hứa lên đến hàng trăm triệu USD - đã mang lại sự hiện diện của giải đấu trên bản đồ golf thế giới. Lúc bấy giờ, hầu hết giới golf đều không biết rằng họ đang dần đảm bảo sự cam kết đến từ 24 vận động viên. Đó là một con số đáng kể bởi vì nó đã chiếm một nửa số lượng người chơi trong giải đấu, với tối đa 48 golfer, chia thành 12 đội và mỗi đội bốn người.

 

Huyền thoại PGA Tour lâu năm Greg Norman là ủy viên của LIV. (Nguồn: Getty Images)

Tại Riviera, những người chơi dường như bị cuốn vào một cuộc chiến và ai cũng phải chọn đứng về một phía. Rory McIlroy, Jon Rahm và Collin Morikawa đều đã cam kết trung thành với PGA Tour, đưa ra những sự nghi ngờ về tính hợp pháp của LIV và nguồn tài trợ của họ. Tuy nhiên, Adam Scott lại thấy rằng lịch trình được LIV đề xuất là “dễ thở” hơn của PGA Tour. Lee Westwood thể hiện rõ lòng trung thành của mình và là một trong số những người nói rằng anh ấy đã ký NDA với LIV.

Cảm thấy rằng một cơn địa chấn sắp diễn ra, cựu nhà báo của tạp chí GOLF, Alan Shipnuck đã đăng một đoạn trích từ cuốn tiểu sử về Phil Mickelson sắp phát hành của anh ấy. Trong đó, Mickelson đã công khai bày tỏ sự bất bình của mình với Tour và chia sẻ một cách cởi mở về sự tài trợ gây tranh cãi của Ả Rập Xê Út cho LIV. Tuy nhiên, điều đó vẫn không đủ để ngăn cản anh chuyển sang thi đấu cho LIV.

“Chúng tôi biết họ đã sát hại [người ghi chép của tờ Washington Post và cư dân Hoa Kỳ Jamal] Khashoggi và có một hồ sơ tội ác khủng khiếp về các vấn đề liên quan đến nhân quyền. Họ xử tử những người đồng tính. Biết tất cả những điều này, tại sao tôi vẫn sẽ xem xét tham gia? Bởi vì đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời để định hình lại cách hoạt động của PGA Tour.”

 

Lời chia sẻ của Phil Mickelson đã trở thành tiêu điểm quốc tế, và chỉ trong vòng vài giờ, cuộc bàn luận xung quanh LIV đã trở nên độc hại. Lo sợ nhận lại những ý kiến trái chiều, một số người chơi đã bắt đầu rút lại các cam kết của mình, và PGA Tour đã ngay lập tức nắm lấy cơ hội để buộc chặt lấy những golfer danh tiếng của mình: Các nhà vô địch Major mới đây DeChambeau và Dustin Johnson cũng đã đưa ra các tuyên bố củng cố cam kết của họ với PGA Tour.

 

Vào cuối tuần, sự sụp đổ của LIV dường như có thể thấy được bằng mắt thường, cả bên ngoài lẫn bên trong tổ chức. Rory McIlroy, người ủng hộ nổi bật nhất của PGA Tour, đã khẳng định rằng: “Theo ý kiến của tôi thì nó đã chết từ trong trứng nước”.

 

Thế nhưng chưa đầy sáu tháng sau, giống như một con phượng hoàng, LIV lại vươn lên từ biển lửa để tiếp tục cuộc chiến không khoan nhượng với PGA Tour....

(Còn tiếp...)

Lê Minh Anh