U.S. Open: Điều gì đã xảy ra tại Torrey Pines năm 2008
08:02:00 16/06/2021

Một kịch bản không thể kịch tính hơn tại U.S. Open lần thứ 108 đã diễn ra tại Torrey Pines khi phải bước sang ngày thứ Hai cái tên của nhà vô địch mới được xác định và đó là Tiger Woods. Nhưng điều gì đã diễn ra trong tuần lễ đó?

2008, U.S. Open lần đầu tiên được tổ chức tại Torrey Pines và sân đấu này đã được chứng kiến một trong những cuộc đối đầu hấp dẫn nhất trong lịch sử khi Tiger Woods và Rocco Mediate phải phân thắng bại qua 91 hố đấu.

Tiger Woods và Rocco Mediate tại U.S. Open 2008. Ảnh: Getty Images

Tiger Woods đến Torrey Pines với tư cách nhà cựu vô địch U.S. Open, đó là sự kiện đầu tiên của anh kể từ The Masters, sau khi anh phải phẫu thuật nội soi khớp gối. Theo thông tin, Tiger đã phải đối phó với cái đầu gối của mình, sau mỗi vòng đấu anh thường ở nguyên trong phòng khách sạn để điều trị. Hai vòng đầu tiên, Tiger cùng với Phil Mickelson và Adam Scott tạo thành nhóm đấu tâm điểm của người hâm mộ khi là 3 golfer dẫn đầu trên bảng xếp hạng Thế giới. Nhưng bất ngờ đã xảy ra ở vòng đầu tiên khi không ai trong số họ có được điểm âm sau vòng 1: Woods 72 (+1), Mickelson 71 (E), Scott 73 (+2). Trong khi đó, Rocco Mediate sớm có mặt trong Top golfer cạnh tranh danh hiệu với vòng đấu mở màn -2 để xếp đồng hạng 3.

Mặc dù với cái chân khập khiễng, nhưng mọi thứ đã trở nên tốt hơn với Tiger khi ở vòng 2 anh đánh 68 gậy, chia sẻ vị trí thứ 2 với Rocco Mediate khi cùng có -2 gậy, kém vị trí dẫn đầu của Stuart Appleby 1 gậy. Ngày thứ Bẩy mang đến nhiều hứng khởi hơn cho những người hâm mộ Tiger khi anh có được 2 eagle trong 6 hố cuối cùng để kết thúc vòng đấu với 70 gậy. Trong 1 ngày những đối thủ cạnh tranh trực tiếp không ai có kết quả tốt hơn, Tiger vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng với -3 gậy, hơn Lee Westwood 1 gậy và Rocco Mediate 2 gậy.

Ngày chung kết là một bộ phim kinh điển mà khó ai có thể hình dung được. Tiger hướng đến danh hiệu Major thứ 14 cũng giống như 13 lần trước đó ở vị trí dẫn đầu quen thuộc. Tuy nhiên, ngay ở hố đầu tiên anh mắc điểm double bogey, thêm 1 bogey hố 2 và sau 3 hố anh để cho Mediate vươn lên dẫn trước 2 gậy.

Rocco Mediate đã có 1 vòng thi đấu chắc chắn khi anh chỉ mắc duy nhất 1 điểm bogey qua 13 hố đấu, anh đã có cơ hội để giành chiến thắng trong ngày Chủ Nhật tại Torrey Pines nhưng việc để mất 2 birdie trong 2 hố cuối cùng và kết thúc 72 hố với điểm -1 đã mở ra cơ hội cho Tiger Woods và Lee Westwood.

Sau khởi đầu không lấy gì làm ấn tượng, Tiger đã có 2 birdie ở hố 9 và 11 để thu hẹp khoảng cách điểm. Anh và Westwood cùng bước lên tee box hố 18 (par 5) với 1 gậy kém hơn Rocco Mediate, tại đây cả 2 cùng phát bóng vào bunker và phải mất 3 gậy để đưa bóng lên green. Một điểm birdie sẽ đưa cả 2 vào loạt đấu playoff nhưng trong khi Westwood thất bại với cú putt từ khoảng cách 15 feet, thì Tiger đã thành công từ vị trí gần hơn. Đó là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Tiger Woods, cũng như lịch sử U.S. Open. Chứng kiến khoảnh khắc đó, bình luận viên Johnny Miller của NBC đã nói 1 câu rất ấn tượng trên truyền hình: “Đừng vội trả phòng khách sạn, Rocco.”

Tiger Woods ăn mừng sau cú putt birdie tại hố 18 trong ngày Chủ Nhật. Ảnh: Getty Images

Tiger Woods và Rocco Mediate – 2 golfer đầu tiên kết thúc 72 hố đấu của U.S. Open với điểm dưới par kể từ năm 2004 gặp nhau trong 18 hố đấu playoff buổi sáng thứ Hai. Đó là trận đấu playoff 18 hố đầu tiên kể từ năm 2001 và cũng là trận đấu playoff cuối cùng thi đấu cả 18 hố, bởi đến năm 2018 USGA đã rút gọn số hố đấu playoff xuống chỉ còn 2.

Tiger Woods có lợi thế 3 gậy dẫn trước sau 10 hố đấu playoff, nhưng kịch tính diễn ra khi Rocco Mediate ghi liền 3 birdie trong 7 hố tiếp theo để dẫn ngược Tiger Woods 1 gậy. Nhưng điều tương tự ngày Chủ Nhật một lần nữa lặp lại khi Tiger có được điểm birdie ở hố 18 để buộc Mediate bước vào loạt đấu “cái chết bất ngờ”. Sau đó tại hố số 7 par 4, Rocco Mediate phải mất 3 gậy đưa bóng lên green và trượt cú putt cứu par, trong khi Tiger có 2 putt để ghi điểm par và lần thứ 3 vô địch U.S. Open. Đó là lần thứ 7 Tiger chiến thắng tại Torrey Pines và là danh hiệu thứ 65 trong sự nghiệp của anh. Hai ngày sau chức vô địch, Tiger đã tuyên bố tạm dừng thi đấu để phẫu thuật đầu gối. U.S. Open cũng là danh hiệu Major cuối cùng của Tiger cho đến khi anh lập nên kỳ tích tại The Masters 2019.

vNewsToday