VCC: Câu lạc bộ nào sẽ là nhà vô địch tiếp theo của giải?
09:51:00 19/10/2020

Giải vô địch các CLB Golf Toàn quốc (VCC) bắt đầu được tổ chức từ năm 2013. Khi đó, Hiệp hội golf Việt Nam mong muốn qua giải đấu này để kết nối các CLB, hội golf là thành viên của Hiệp hội và góp phần tạo sân chơi phát triển chung cho phong trào golf Việt.

Golfer Doãn Văn Định giành giải cá nhân xuất sắc ở giải đấu năm 2013.

Trong những năm đầu tổ chức, giải thi đấu theo thể thức đấu gậy không tính Handicap, mỗi đội có 3 hoặc 4 thành viên và tính tổng điểm gross tốt nhất của 3 người. Năm 2013, giải có 26 đội tham dự, qua 3 ngày thi đấu trên sân golf Sky Lake, CLB sân golf Thủ Đức (Vietnam Golf & Country Club) đã giành chiến thắng chung cuộc với tổng 712 gậy, Hội golf TP Hồ Chí Minh xếp thứ 2 và đội Bắc Ninh xếp thứ 3. Danh hiệu cá nhân xuất sắc năm đó thuộc về Doãn Văn Định. Sau sự thành công ở lần tổ chức đầu tiên, VCC đã được Hiệp hội golf Việt Nam đưa vào hệ thống của giải Quốc gia.

Năm 2014, golf Việt Nam bắt đầu có khái niệm golfer Non – Amateur (mất tư cách nghiệp dư) và VCC cũng có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế khi cho phép các golfer này trong đội hình thi đấu các đội. Cùng với đó, giải cũng có thêm danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất giải cho các golfer này. Ngoài ra, giải đấu năm 2014 còn được tổ chức mở rộng cho các CLB Golf người Việt ở nước ngoài tham dự. Điều này đã giúp cho giải đấu có thêm tính cạnh tranh hấp dẫn hơn và tăng thêm tinh thần giao lưu giữa các CLB.

Sân golf Sky Lake tiếp tục đăng cai sự kiện này và chào đón 28 đội, trong đó có hội golf người Việt ở Australia và Nga cũng cử vận động viên về tham dự. Một lần nữa, CLB sân golf Thủ Đức tiếp tục là đội chiến thắng sau 3 ngày thi đấu với kết quả 693 gậy. Ở hạng mục cá nhân, Andy Chu Minh Đức (hội golf Australia) trong lần đầu trở về nước dự giải đã trở thành golfer nghiệp dư xuất sắc nhất với 227 gậy (+11) và Lê Hữu Giang (hội golf Vũng Tàu) vô địch bảng Non – Amateur với 219 gậy (+3).

3 thành viên CLB golf Him Lam giành chiến thắng năm 2016.

Sau năm 2014, VCC được Hiệp hội golf Việt Nam chuyển sang tổ chức 2 năm/1 lần và năm 2016, VCC lần thứ 3 được tổ chức trên sân golf mới đi vào hoạt động FLC Quy Nhơn Golf Links. Giải đấu năm đó quy tụ nhiều golfer anh tài của Việt Nam như Thái Trung Hiếu, Andrew Hùng Phạm, Nguyễn Ngọc Khôi, Đoàn Văn Nam, Đặng Hồng Anh và các golfer Non – Amateur như Doãn Văn Định, Lê Hữu Giang, Phạm Văn Tuấn…. Với phong độ thi đấu ổn định, 3 golfer Nông Trung Hiếu, Doãn Văn Định, Nguyễn Gia Quân đã mang về chiến thắng cho CLB Him Lam. Đội Thủ Thiêm Land xếp thứ hai và chủ nhà FLC Group giành vị trí thứ 3 chung cuộc. Ở giải thưởng cá nhân, golfer Doãn Văn Định lần thứ 2 giành giải thưởng golfer xuất sắc nhất giải.

Bước sang năm 2018, trong bối cảnh golf Việt Nam phát triển, số lượng CLB và hội golf trên cả nước tăng nhanh. Cùng với đó là sự ra đời của hệ thống Handicap quốc gia, Hiệp hội golf Việt Nam đã quyết định thay đổi đối tượng thi đấu từ nghiệp dư đỉnh cao sang quần chúng phong trào. Các golfer Non – Amateur sẽ không được tham dự giải, cùng với đó là giải đấu chuyển sang áp dụng thi đấu tính điểm Net theo Vhandicap cho vòng đấu xếp hạng và thi đấu đối kháng trực tiếp để tìm ra đội vô địch. Đây được coi là thay đổi mang tính “cách mạng” của VGA làm cho giải đấu trở nên hấp dẫn và công bằng hơn.

CLB G&L 92 -95

Và tại SAM Tuyền Lâm, G&L 92 – 95 và TFG Ladies là hai đội chơi xuất sắc nhất ở bảng Nam và Nữ. Nhưng để giành được vinh quang, cả hai đội đều phải trải qua những trận đấu đối kháng căng thẳng và gặp không ít những khó khăn.

Giải vô địch các CLB Golf toàn quốc (VCC) lần thứ 5 sẽ diễn ra tại FLC Golf Links Sầm Sơn vào cuối tuần này, thể thức thi đấu vẫn tương tự năm 2018. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi COVID-19 nhưng giải năm nay sẽ có 15 đội Nam và 6 đội Nữ tham dự. Trong đó, 2 nhà đương kim vô địch sẽ trở lại để bảo vệ danh hiệu, cùng với đó là rất nhiều các CLB mạnh hứa hẹn sẽ đem lại những cuộc cạnh tranh hấp dẫn cho chức vô địch.