Việc có tên trên bảng xếp hạng nghiệp dư Thế giới có lợi gì cho các golfer?
14:13:00 21/07/2022

Bảng xếp hạng Nghiệp dư Thế giới - WAGR là nơi mà bất cứ golfer nghiệp dư nào đều muốn được điển tên.

Bảng xếp hạng golf nghiệp dư thế giới (WAGR) là gì?

Những người yêu golf trên thế giới và Việt Nam chắc hẳn không lạ gì Bảng Xếp Hạng Golf Thế Giới (OWGR). Huyền thoại Tiger Woods từng lập kỷ lục khi thống trị BXH này tổng cộng trong 683 tuần.

 

Tuy nhiên không phải ai cũng biết đến một bảng xếp hạng golf khác dành riêng cho các golfer nghiệp dư do R&A sáng lập và điều hành từ năm 2007. Bảng xếp hạng nghiệp dư thế giới ( WAGR) là nơi những giải đấu Nghiệp Dư đỉnh cao và các giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới được lựa chọn để tính điểm và xếp hạng cho các golfer nghiệp dư tham dự.

Các golfer nổi tiếng thế giới như Rory McIlroy, Jordan Spieth hay golfer nữ Lydia Ko đều đã từng thống trị WAGR trước khi chuyển sang thi đấu Chuyên Nghiệp. Các giải đấu tùy vào độ danh giá và số lượng các golfer Nghiệp Dư hàng đầu tham dự sẽ được xét cấp độ tính điểm. Cấp cao nhất là Elite và 7 cấp độ còn lại từ A đến G.

Bất cứ golfer nghiệp dư nào cũng muốn góp mặt vì nó đánh giá chính xác nhất năng lực và phong độ của các golfer thông qua thành tích tại các giải đấu trên toàn Thế giới. Bên cạnh đó, việc có mặt trên WAGR mang lại cho các golfer rất nhiều giá trị.

Nguyễn Anh Minh đang là golfer Việt Nam có thứ hạng tốt nhất trên WAGR.

Đầu tiên là cơ hội tham dự các giải đấu, sự kiện lớn trên Thế giới. Với những golfer có thứ hạng tốt trên WAGR, họ sẽ được cạnh tranh ở những giải đấu nghiệp dư hàng đầu như Asia-Pacific Amateur Championship, The Amateur Championship hay U.S. Amateur Open. Đây cũng là con đường để các golfer nghiệp dư có cơ hội trải nghiệm không khí ở các giải Major, khi nhà vô địch của những sự kiện kể trên sẽ có suất tham dự The Open Championship, The Masters hay U.S. Open.

Ngoài ra, những golfer nghiệp dư nằm trong top 10 Thế giới sẽ được nhiều nhãn hàng chú ý và sẽ có cơ hội nhận được những bản hợp đồng tài trợ lớn dù chưa chuyển lên thi đấu chuyên nghiệp, ví dụ rõ ràng nhất là trường hợp của Tiger Woods. Ngay từ khi là một golfer nghiệp dư, “Siêu hổ” đã nhận được những bản hợp đồng tài trợ lên tới cả triệu USD tới từ Nike hay Titleist. Hay như Viktor Hovland, ngay khi vươn lên trở thành golfer nghiệp dư số 1 trên WAGR, golfer người Na Uy đã nhận được tài trợ lớn tới từ PING, khiến anh không phải quá lo nghĩ về kinh tế để tập trung toàn bộ vào thi đấu và trở thành một trong những golfer hàng đầu Thế giới vào thời điểm hiện tại.

Với những lợi ích to lớn kể trên càng khiến cho việc góp mặt trên BXH Nghiệp dư Thế giới càng trở nên giá trị, kéo theo những giải đấu được WAGR công nhận cũng trở nên hấp dẫn hơn và thu hút sự tham dự của các golfer trên toàn Thế giới.

Tại Việt Nam, hiện tại có một số giải đấu nghiệp dư do Hiệp hội golf Việt Nam tổ chức đã được R&A công nhận và đưa vào danh sách tính điểm: Giải Vô Địch Nghiệp Dư Nam - Nữ Việt Nam Mở Rộng (VAO - VLAO), giải Vô Địch Trẻ Việt Nam Mở Rộng – Vietnam Junior Open (VJO), giải Đối kháng Quốc gia (VMC), Cúp Thống Nhất - VGA Union Cup, Vô địch các Câu lạc bộ toàn quốc (VCC). Những golfer có thành tích tốt ở các giải đấu trên sẽ được cộng điểm trên WAGR. Điều này khiến cho những năm vừa qua, có khá nhiều các golfer nước ngoài tới Việt Nam để thi đấu.

Điển hình như tại Giải Vô địch golf Nghiệp dư Việt Nam Mở rộng tranh Cup T99 năm nay đã thu hút sự tham dự của các golfer tới từ Thái Lan, Myanmar, Malaysia hay Australia. Chắc chắn sự góp mặt của các golfer tới từ các nước trong khu vực Đông Nam Á sẽ giúp cho Giải Vô địch golf Nghiệp dư Việt Nam Mở rộng tranh Cup T99 trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều.

Các golfer có tên trên WAGR tham dự Giải Vô địch golf Nghiệp dư Việt Nam Mở rộng tranh Cup T99:

1. Nguyễn Anh Minh (Việt Nam): 928

2. Lê Khánh Hưng (Việt Nam): 3549

3. Nguyễn Đặng Minh (Việt Nam): 3391

4. Nguyễn Nhất Long (Việt Nam): 4260

5. Đoàn Xuân Khuê Minh (Việt Nam): 1657

6. Malcolm Ting Siong Hung (Malaysia): 4265

7. Tunyapat Sukkoed (Thái Lan): 636 

8. Karisa Chul-ak-Sorn (Thái Lan): 1002

Theo: https://thethaovanhoa.vn/the-thao/viec-co-ten-tren-bang-xep-hang-nghiep-du-the-gioi-co-loi-gi-cho-cac-golfer-n20220721122741163.htm

 

Việt Dũng